04/12/2010 - 10:17

Rắc rối còn đeo

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney chưa thể yên ổn. Ảnh: AFP 

Cảnh sát chống tham nhũng Nigeria ngày 2-12 cho biết họ sẽ buộc tội cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney về vụ án hối lộ 180 triệu USD liên quan tới công ty năng lượng Mỹ Halliburton. Thông báo trên được đưa ra sau cuộc điều tra một nhà máy khí hóa lỏng ở khu vực Đồng bằng Niger của Nigeria.

Quan chức cao nhất của Halliburton ở Nigeria đã bị cảnh sát sở tại triệu tập và 10 nhân viên của công ty này đã bị bắt để thẩm tra. Lệnh triệu tập và bắt giam được các cơ quan chức năng Nigeria đưa ra sau cuộc bố ráp của cảnh sát tại văn phòng của Halliburton ở thành phố Lagos.

Ông Cheney từng là giám đốc điều hành của Halliburton trước khi trở thành Phó Tổng thống Mỹ năm 2001 dưới thời Tổng thống George Bush. Theo Femi Babafemi, người phát ngôn Ủy ban chống tội phạm tài chính và kinh tế Nigeria (EFCC), những tội trạng cáo buộc ông Cheney có thể được đưa ra trong tuần tới. Thế nhưng, Babafemi không nói cụ thể các tội danh đó là gì và được trình ở đâu.

Chuyện ông Cheney ở Halliburton bị khơi lại xung quanh một số vấn đề. Công ty kỹ thuật KBR có trụ sở ở Houston (Mỹ), một công ty “con” trước đây của Halliburton, bị cáo buộc đưa hối lộ 180 triệu USD cho các quan chức Nigeria giai đoạn 1994-2004, để đảm bảo thắng thầu xây dựng nhà máy khí hóa lỏng trị giá 6 tỉ USD tại đảo Bonny, khu vực Đồng bằng Niger. Năm 2007, Halliburton tách khỏi KBR và tuyên bố các hoạt động hiện nay ở Nigeria của họ không dính dáng gì tới Halliburton. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, KBR và Halliburton lại nhất trí bỏ ra 579 triệu USD để dàn xếp vụ bê bối này tại Mỹ. Albert Stanley, cựu Giám đốc điều hành KBR, đã bị xử có tội hồi năm 2008 về việc vạch ra kế hoạch hối lộ các quan chức Nigeria.

Thế nên, chẳng những Nigeria mà còn có Pháp và Thụy Sĩ vẫn tiếp tục các cuộc điều tra riêng về trường hợp hối lộ của Halliburton. Thậm chí có nguồn tin cho hay Nigeria sắp yêu cầu Cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) ra lệnh truy nã ông Cheney.

Xem ra, rắc rối vẫn còn đeo cựu Phó Tổng thống Mỹ.

NGUYỄN HOÀNG (Theo Reuters, Guardian, RTT)

Chia sẻ bài viết