21/12/2011 - 10:15

TP CẦN THƠ

Rà soát xây dựng danh mục dự án mời gọi đầu tư

(CT)- Chiều 20-12, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và quận, huyện về thực hiện danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2011- 2015, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, sở mới nhận được đề xuất của 24/32 đơn vị được yêu cầu báo cáo rà soát danh mục dự án để trình UBND thành phố ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2011- 2015. Trong đó 26 dự án cũ giữ lại, các đơn vị đề xuất thêm 36 danh mục dự án mới. Song, trong số dự án mới này chỉ có 3 dự án mang tính khả thi của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Tây Đô và UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư. Các dự án mới đa phần không thực hiện theo mẫu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, dự án sơ sài, không chi tiết về địa điểm, mục tiêu của dự án, không đủ thông tin nên không thể đưa vào danh mục mời gọi... Tại cuộc họp nhiều ý kiến cho rằng, công tác xã hội hóa đầu tư là chủ trương đúng của thành phố. Tuy nhiên, dự án đề xuất không mang tính khả thi cao do sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương, có dự án do sở này chủ trì, nhưng lại liên quan chi tiết đến sở kia, nên khó ghi chính xác mục đích, yêu cầu của dự án... Đây là yếu kém kéo dài nhiều năm qua, gây trở ngại rất lớn trong mời gọi đầu tư vào thành phố, làm nản lòng nhà đầu tư.

Còn các dự án FDI, đến nay, thành phố có 54 dự án FDI, vốn đăng ký trên 956 triệu USD, vốn thực hiện mới chiếm 20,31% (hơn 194 triệu USD) tổng vốn đăng ký. Trong số này có 49 dự án đang hoạt động, vốn đăng ký trên 414 triệu USD, đã giải ngân đạt 46,2% tổng vốn; nhưng vẫn còn 4 dự án gặp khó khăn về giải ngân vốn, thị trường tiêu thụ và một số dự án mới chưa có số liệu báo cáo. Bên cạnh đó, nhóm dự án chấm dứt hoạt động, khả năng triển khai rất chậm gồm 5 dự án, tổng vốn đăng ký trên 541 triệu USD, mới giải ngân đạt 0,46% tổng vốn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu đơn vị chưa báo cáo danh mục dự án phải rà soát và báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất vào ngày 31-12-2011 để sở tổng hợp, đề xuất về UBND thành phố trước ngày 15-1-2012. Trên cơ sở này, thành phố xem xét, ban hành danh mục dự án mời gọi giai đoạn 2011-2015. Mặt khác, các sở, ngành liên quan cần phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng quy chế phối hợp trong cấp Giấy chứng nhận đầu tư và quản lý đối với các dự án FDI trên địa bàn thành phố, sớm ban hành trong quí II/2012.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết