17/12/2011 - 20:33

TP Cần Thơ

Rà soát dự án chậm tiến độ

Nhằm mở rộng và phát triển đô thị TP Cần Thơ, thời gian qua thành phố tập trung kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án khu dân cư (KDC), tái định cư (TĐC) trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án tiến độ triển khai chậm, dù đã được cấp chủ trương đầu tư từ trước năm 2006, gây nhiều bức xúc cho người dân khu vực dự án. Mới đây, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với các sở, ngành và quận, huyện để rà soát dự án, tìm hướng giải quyết tình trạng này…

* “Vướng” giải phóng mặt bằng

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 88 dự án KDC, TĐC còn hiệu lực; trong đó 44 dự án KDC, đô thị, 16/88 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 72 dự án ngoài ngân sách nhà nước. Đến nay có 30/88 dự án cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng, một số dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, một số dự án mới làm thủ tục trong giai đoạn gần đây.

Mặc dù có chủ trương đầu tư từ năm 2002 nhưng đến nay Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 91B phường An Khánh, quận Ninh Kiều chưa hoàn thành công tác GPMB. 

Thực hiện chỉ đạo UBND thành phố, năm 2011 Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát 35 dự án với 49 lượt. Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Các dự án KDC, TĐC trên địa bàn thành phố hiện có một số dự án chưa GPMB, một số mới hoàn thành hoặc hoàn thành một phần thủ tục đầu tư. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư triển khai dự án chậm, gây khó khăn cho người dân trong vùng dự án và ảnh hưởng đến chính quyền địa phương do phát sinh khiếu kiện từ người dân”. Theo ông Toàn, một số dự án được giao chủ trương từ trước năm 2006, nhưng công tác GPMB trong tình trạng “da beo”, nên chưa thể san lấp và xây dựng hạ tầng. Hiện nay, công tác GPMB đang gặp khó khăn do chuyển từ phương thức tự thỏa thuận sang bồi hoàn theo phương án phê duyệt, người dân trong vùng dự án yêu cầu giá bồi hoàn cao bằng giá thị trường.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã đưa ra 6 dự án KDC, khu TĐC chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Như Dự án KDC Tây Nam Quốc lộ 91B (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) do Công ty Cổ phần Liên Minh làm chủ đầu tư (diện tích 22ha) có chủ trương đầu tư xây dựng từ năm 2002, đã GPMB 7,7ha. Năm 2010, chủ đầu tư xin điều chỉnh giảm diện tích đất dự án còn 9,6ha và đang tạm dừng GPMB đợi điều chỉnh quy hoạch. Dự án Khu nhà vườn Cồn Khương do Công ty TNHH Nam Long làm chủ đầu tư với diện tích 14,7ha; đến nay, chủ đầu tư bồi hoàn 7,67ha đạt khoảng 54,5%. Tuy nhiên, dự án nằm vị trí không thuận lợi, chủ yếu đi lại bằng đường thủy, chủ đầu tư khó hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nên đề nghị được thực hiện đường tạm, nhưng diện tích đường tạm nằm trên phần đất công và đất dự án do Công ty 623 làm chủ đầu tư. Còn dự án KDC Long Hòa do Công ty TNHH xây dựng Xuân Lan làm chủ đầu tư, diện tích 66,18ha có chủ trương trước năm 2009, chủ đầu tư mới GPMB 16,6ha và gặp khó khăn về tài chính, nên tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Dự án Khu đô thị hai bên đường Nguyễn Văn Cừ gần 3 năm có chủ trương (năm 2008) hiện chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào.

Khu TĐC tại phường An Bình, quận Ninh Kiều do Công ty TNHH Việt Khang đầu tư với diện tích 50ha, dự án TĐC có qui mô lớn của thành phố, với 1.120 nền. Trước năm 2010, chủ đầu tư triển khai thực hiện đo đạc, kiểm kê được 400/450 hộ, đạt hơn 80% diện tích đất. Dù đã được người dân thống nhất bồi hoàn, nhưng từ năm 2010 đến nay tiến độ rất chậm, chủ đầu tư thiếu nguồn chi trả bồi hoàn cho dân. Hay khu TĐC Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (diện tích 16ha) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Cơ Hội Mới có chủ trương đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa hoàn thành bất kỳ thủ tục nào và không báo cáo tình hình thực hiện. Hiện UBND huyện Vĩnh Thạnh đang đề xuất thu hồi dự án...

* Tìm giải pháp tháo gỡ

Đối với các dự án đầu tư chậm tiến độ, Sở Xây dựng cùng các sở, ban ngành đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư tìm ra giải pháp tháo gỡ, nhưng chưa đạt kết quả như mong đợi. Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong những lần họp tiếp xúc cử tri phường An Bình, người dân địa phương rất bức xúc về chậm trễ tiến độ thực hiện dự án khu TĐC. UBND quận Ninh Kiều kiến nghị UBND thành phố có chủ trương thu hồi, tìm nhà đầu tư có năng lực thay thế. Hiện nay, người dân trong vùng dự án rất đồng thuận với phương án bồi hoàn, đây là điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ GPMB sớm hoàn thành dự án. Hơn nữa, khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết TĐC cho các hộ dân kè sông Cần Thơ”...

Trong buổi làm việc của lãnh đạo thành phố với Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cùng các địa phương mới đây, nhiều đề xuất cho rằng, đối với dự án chậm tiến độ, cần thu hồi dự án. Theo đó, trong 6 dự án chậm tiến độ đến cuối tháng 12-2011, nếu chủ đầu tư vẫn không chứng minh được năng lực tài chính tiếp tục đầu tư, thành phố sẽ có chủ trương thu hồi dự án (riêng dự án KDC Long Hòa đến ngày 15-1-2012). Đối với các chủ đầu tư có năng lực tài chính tiếp tục triển khai phải làm cam kết đảm bảo thời gian triển khai, tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, để giải quyết khó khăn cho dự án Khu nhà vườn Cồn Khương, UBND thành phố thống nhất với đề nghị cho Công ty TNHH Nam Long xây dựng tuyến đường đi vào, tạo điều kiện thuận lợi để dự án nhanh chóng hoàn thành. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, UBND thành phố cần có những giải pháp, chủ trương chung để tháo gỡ khó khăn này và cho cơ chế hỗ trợ người dân trong vùng quy hoạch sau khi thu hồi dự án.

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Thành phố đang xem xét, thẩm định và sẽ thông qua HĐND thành phố ban hành ký quỹ đối với các chủ đầu tư khi tham gia đầu tư các dự án, khi có chủ trương sẽ bắt đầu áp dụng”. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng và các sở, ngành tham mưu UBND thành phố thành lập Hội đồng xem xét tài lực của chủ đầu tư khi đăng ký tham gia đầu tư các dự án mới sau này. Các sở, ban ngành có quy chế thống nhất phối hợp thực hiện để đảm bảo, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn thành phố... Khi thực hiện ký quỹ đầu tư sẽ phần nào sàng lọc nhà đầu tư thiếu năng lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

Chia sẻ bài viết