03/08/2024 - 08:37

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế 

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ vậy, công tác BHYT đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHYT được nâng lên; tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng cao; quyền lợi người tham gia BHYT được bảo đảm.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT TP Cần Thơ làm việc với UBND phường Thới Hòa về công tác vận động, tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT 6 tháng đầu năm 2024.

Để người dân hiểu rõ về chính sách BHYT, phường Thới Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT thông qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội, tổ chức đoàn đến nhà vận động các hộ dân tham gia BHYT… Bà Lê Thị Tuyết Trinh, nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHYT ở khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, là một trong những cá nhân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Nhiều năm liền, bà Trinh được UBND phường, quận biểu dương, khen thưởng. Bà Trinh chia sẻ: “Trong công tác, tôi luôn ghi chép cẩn thận từng thành viên của các hộ gia đình trên địa bàn, thể hiện thành viên nào đã tham gia BHYT, thành viên nào chưa tham gia, thành viên nào có thẻ sắp hết hạn sử dụng... để tuyên truyền, nhắc nhở. Đối với những trường hợp kinh tế khó khăn, tôi ứng tiền cho mượn để có điều kiện tham gia BHYT liên tục, đảm bảo quyền lợi khi khám, chữa bệnh”.  

Nhờ sự tuyên truyền, vận động sâu rộng và có hiệu quả, nhận thức người dân trên địa bàn về tầm quan trọng của BHYT không ngừng được nâng lên. Bà con hiểu rõ rằng khi tham gia BHYT không chỉ giúp có điều kiện khám, chữa bệnh đến nơi đến chốn, giảm chi phí điều trị những lúc ốm đau, bệnh tật mà còn là sự chia sẻ với cộng đồng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp gia cảnh khó khăn, nhờ tham gia BHYT nên có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bà Lê Thị Chư ở khu vực Hòa An, bày tỏ: “Tôi tham gia BHYT liên tục mấy năm nay. Vừa qua, tôi bị bệnh phải nhập viện điều trị vài ngày ở Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn. Nhờ có thẻ BHYT, gia đình tôi nhẹ lo chi phí điều trị”.

Hiện nay, khu vực Hòa An, phường Thới Hòa đã vận động được 86% dân số tham gia BHYT, là một trong những khu vực có tỷ lệ độ bao phủ BHYT cao của phường. Từ nay đến cuối năm 2024, khu vực phải phát triển mới 88 người tham gia BHYT, để đạt tỷ lệ 93,55% dân số tham gia BHYT. Ông Trần Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Hòa An, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đoàn gồm các ban, ngành, đoàn thể đến nhà các hộ dân để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. Đồng thời, thường xuyên cập nhật những trường hợp có thẻ BHYT sắp hết hạn để vận động bà con tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh theo quy định”.

Theo lãnh đạo phường Thới Hòa, phường đã hoàn thành chỉ tiêu năm 2024 về số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, riêng số người tham gia BHYT đạt 85,29% dân số. Phường được thành phố, quận đánh giá thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT. Bà Huỳnh Muội Kim, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới Hòa, cho biết: “Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT phường đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT để người dân tích cực tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành rà soát, nắm chắc số lượng đoàn viên, hội viên và người dân tham gia BHYT sắp hết hạn, để tiếp tục gia hạn kịp thời. Giao các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường chỉ đạo các khu vực sớm hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết