11/02/2019 - 18:09

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 11-2 đã đến Afghanistan trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên trên cương vị này, đồng thời nhấn mạnh việc Chính phủ Afghanistan tham gia đàm phán với phiến quân Taliban có ý nghĩa quan trọng nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 17 năm.

Phát biểu với phóng viên tháp tùng trong chuyến thăm bất ngờ này, ông Shanahan nói: “Điều quan trọng là Chính phủ Afghanistan tham gia cuộc đàm phán về Afghanistan”. Theo ông, Mỹ có những lợi ích an ninh quan trọng trong khu vực và muốn được nghe thông tin từ các chỉ huy thực địa.

Ông Shanahan được bổ nhiệm giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau khi Bộ trưởng James Mattis từ nhiệm hồi tháng 12-2018 do bất đồng về chính sách với Tổng thống Donald Trump.

 Ông Shanahan sẽ gặp các quan chức quân sự Mỹ và ban lãnh đạo Afghanistan, trong đó có Tổng thống Ashraf Ghani.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10-2 thông báo Đặc phái viên của nước này về hòa bình Afghanistan Zalmay Khalilzad sẽ dẫn đầu một phái đoàn liên ngành thực hiện chuyến công du tới Bỉ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Afghanistan và Pakistan từ ngày 10-28/2.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến công du này là một phần nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình Afghanistan nhằm đưa tất cả các phe phái của nước này tham gia vào đối thoại.

Hôm 8-2, phát biểu tại một sự kiện tổ chức tại thủ đô Washington, ông Khalilzad bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận cuối cùng trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vào tháng 7 tới. 

Ông Khalilzad, từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Kabul, đã tiến hành tham vấn trong 6 ngày với Taliban hồi tháng trước tại Qatar. Ông khẳng định cuộc đàm phán Mỹ-Taliban đang “đi đúng hướng”, song cảnh báo vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi đạt được giải pháp cho cuộc chiến kéo dài này.

Kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 9 năm ngoái, đặc phái viên Khalilzad đã gặp gỡ tất cả các bên liên quan trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ trong 17 năm qua và khiến hơn 2.400 lính Mỹ thiệt mạng. Hiện Taliban kiểm soát gần một nửa lãnh thổ Afghanistan và đang mạnh hơn bất cứ thời điểm nào kể từ sau cuộc xâm lược do Mỹ đứng đầu hồi năm 2001.

Minh Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết