03/01/2018 - 22:08

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

PVN tiếp tục sản xuất kinh doanh hiệu quả, khẳng định chủ quyền quốc gia

Sáng 3-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sự kiện quan trọng này của ngành Dầu khí Việt Nam được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu ở thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cà Mau.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến truyền thống tốt đẹp của ngành Dầu khí Việt Nam và đội ngũ hùng hậu các cán bộ, kỹ sư, nhà khoa học, công nhân viên, người lao động xuất sắc của ngành Dầu khí đã đóng góp hết mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Về những khuyết điểm của một số cá nhân thuộc Tập đoàn, Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta đã trả một giá rất đắt đối với một số cá nhân có liên quan trong việc quản lý điều hành PVN”. Điều này cùng với tình hình khó khăn của đất nước, những biến động ở Biển Đông, giá dầu suy giảm nhiều năm đã làm ảnh hưởng đến hoạt động, tư tưởng của cán bộ, người lao động của Tập đoàn.

Thủ tướng nhận xét, trong bối cảnh đó, vượt qua những khó khăn, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, với truyền thống tốt đẹp, năm 2017, “những con người còn đang làm việc, đang chiến đấu ở PVN” vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tập đoàn vẫn thực hiện vượt mức kế hoạch được giao về sản lượng dầu thô, khí và các mặt hàng sản phẩm được giao, đảm bảo được đời sống của cán bộ, công nhân viên.

Đề cập đến vị trí, vai trò rất quan trọng của PVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng nêu rõ, PVN phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó là sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Thủ tướng đề nghị PVN chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp và điều hành Tập đoàn về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 theo Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị và các Quyết định số 1748/QĐ-TTg, 1749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn phối hợp tốt với các cơ quan liên quan để triển khai các dự án dầu khí ở vùng xa trên thềm lục địa Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ đóng góp phát triển kinh tế - xã hội song song với việc bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ và khẳng định chủ quyền quốc gia.

Song song với đó, PVN cần rà soát cơ cấu lại các nguồn lực, thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020 như đã được phê duyệt; khẩn trương trình Thủ tướng Đề án tái cơ cấu toàn diện PVN giai đoạn 2017 - 2020 và các Đề án tái cơ cấu khác của Tập đoàn để có bộ máy tinh gọn hơn, phát triển ngành Dầu khí bền vững.

Thủ tướng đề nghị PVN đẩy nhanh các dự án trọng điểm quốc gia; hợp tác quốc tế chặt chẽ, hiệu quả, khắc phục các bất cập, đề xuất cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho triển khai tốt các dự án.

Thủ tướng lưu ý Chủ tịch và Ban Lãnh đạo PVN tiếp tục xử lý quyết liệt 5 dự án tồn đọng, yếu kém, thua lỗ kéo dài chưa khắc phục xong như: Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, 3 nhà máy nhiên liệu sinh học. “Cần có những biện pháp quyết liệt hơn, cách mạng hơn, chặt chẽ hơn, nhanh chóng hoàn thành ngay trong năm 2018”, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

PVN cần tiếp tục tiết giảm chi phí, chống lãng phí tiêu cực, “sân trước sân sau” của một số đơn vị thành viên, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, công nhân viên trong ngành.

QUANG VŨ - KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết