09/05/2021 - 10:10

Phương Tây hối thúc các bên ở Afghanistan nối lại hòa đàm

Mỹ, và Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) ngày 7-5 đồng loạt kêu gọi nhanh chóng nối lại các cuộc hòa đàm trong nội bộ Afghanistan, đồng thời lên án lực lượng Taliban đã gây ra nhiều vụ tấn công giữa lúc binh sĩ nước ngoài bắt đầu rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Các đại diện của Mỹ, EU và NATO cũng như các nước châu Âu khác đã nhóm họp tại thủ đô Berlin (Ðức), trong bối cảnh Mỹ và các lực lượng nước ngoài khác triển khai kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Trong tuyên bố chung tại hội nghị, các bên nhất trí “hối thúc nối lại nhanh chóng, không có điều kiện tiên quyết các cuộc đàm phán thiết yếu về tương lai của Afghanistan”. Các bên cùng nhấn mạnh “các cuộc đàm phán cần chú trọng những lập trường thỏa hiệp để chia sẻ quyền lực, nhằm xây dựng một chính phủ hợp pháp và toàn diện. Quá trình rút quân này không được coi là cái cớ để Taliban đình chỉ tiến trình hòa bình”.

Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã xúc tiến các cuộc đàm phán lịch sử hồi tháng 9-2020 ở Qatar, song những bất đồng tồn tại khiến hai bên không đạt được tiến triển. Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị về Afghanistan vào cuối tháng trước, nhưng sự kiện này bị hoãn vô thời hạn do Taliban từ chối tham dự.

Kể từ khi các binh sĩ nước ngoài bắt đầu rời khỏi Afghanistan, quân đội Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã nhiều lần giao tranh ác liệt, đặc biệt là ở tỉnh Helmand. Trong 2 tháng qua, Taliban đã đánh chiếm một khu vực ở miền Bắc và một khu vực ở Nam tỉnh Kandahar, giành quyền kiểm soát con đập lớn thứ hai tại Afghanistan.Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 8-5 cho biết các lực lượng chính phủ nước này đã mở chiến dịch phản công chống lại Taliban tại nhiều nơi và tiêu diệt hàng chục tay súng phiến quân này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết