17/06/2012 - 00:41

Phương pháp giúp trẻ ngủ ngon và không thức giấc

Ảnh: pregnancyandbaby.com

Theo kết quả khảo sát mới đây của BabyCenter - trang web hàng đầu về thông tin thai sản và nuôi dạy trẻ - đối với 1.000 bà mẹ có con nhỏ, kiệt sức do thiếu ngủ là than phiền phổ biến nhất của các bà mẹ. Trong đó, có 29% chị em cho biết họ không thể nhớ lần cuối cùng được ngủ đủ 8 tiếng/ngày là khi nào.

Kiệt sức do thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau khi sinh ở phụ nữ. Vấn đề là tình trạng này không phải diễn ra trong vài tháng mà nó có thể kéo dài đến vài năm và hầu như đêm nào họ cũng phải thức giấc để dỗ con ngủ mỗi khi bé giật mình, quấy khóc. Điều đó làm cho các bà mẹ trẻ (và cả người cha) dễ bị kiệt sức, mất tinh thần, dễ nổi nóng và hay quên, khiến niềm hạnh phúc trong cuộc sống dần bị xói mòn. Thậm chí, nó còn làm thay đổi quá trình trao đổi chất của họ và dễ dẫn đến tình trạng phát phì dù không ăn nhiều.

Nhằm giúp các bậc phụ huynh loại bỏ phiền muộn khi nuôi con nhỏ, Tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa Harvey Karp - tác giả của nhiều đầu sách về các đề tài nuôi dạy trẻ bán chạy nhất ở Mỹ, vừa giới thiệu một quyển sách mới mang tên: "The Happiest Baby Guide to Great Sleep: Birth to 5 years" (tạm dịch: Hướng dẫn phương pháp giúp trẻ ngủ ngon: Từ sơ sinh đến 5 tuổi). Trong quyển sách này, tác giả đã đưa ra những lời khuyên giúp trẻ ngủ ngon cả đêm cũng như những giấc ngắn trong ngày, chẳng hạn như:

* Cha mẹ có thể tập cho trẻ ngủ lâu hơn bằng cách cho trẻ nghe "tiếng ồn trắng" - một dạng âm thanh trầm, ổn định và liên tục, như tiếng máy điều hòa hay tiếng quạt máy, ngay từ những tuần đầu tiên mới chào đời.

* Bạn có thể ôm trẻ trên tay khi dỗ ngủ nếu thích, nhưng khi đặt bé xuống giường thì nên làm vài động tác như lay nhẹ để đánh thức bé trong khoảng 5-10 giây. Hầu hết trẻ bị đánh thức nhẹ nhàng không quấy khóc mà chỉ mở mắt trong giây lát rồi lại nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, do chúng đã được bú no và dễ dàng được "ru ngủ” bởi những âm thanh đơn điệu xung quanh.

* Tập cho trẻ ngủ đúng giờ để hình thành thói quen về giấc ngủ.

Đối với trẻ lớn hơn, bạn nên cho trẻ vận động và hít thở không khí trong lành, tránh cho trẻ ăn hoặc uống chất kích thích như trà, nước coca, sôcôla .... Ngoài ra, bạn nên chỉnh ánh sáng mờ trong phòng ngủ, cho bé nghe âm thanh dịu nhẹ khoảng 1 tiếng trước khi ngủ để thư giãn và tránh bị giật mình vào ban đêm.

VI VI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết