23/09/2011 - 09:58

Phục hồi cử động bàn tay nhờ găng tay rô-bốt

Những bệnh nhân mất khả năng điều khiển các ngón tay do tai nạn hoặc đột quỵ có thể sẽ cần đến sự trợ giúp của găng tay rô-bốt.

Được phát triển bởi các kỹ sư ở Công ty Idrogenet (Ý), găng tay Gloreha có thể dùng cho cả hai bàn tay và người dùng chỉ mất khoảng 3 phút để mang vào. Nó được thiết kế với hàng loạt xylanh khí nén chạy dọc lưng bàn tay và các ngón tay. Điều này cho phép các ngón tay cử động tự nhiên và phối hợp với nhau để thực hiện những động tác như chỉ trỏ và cầm nắm. Các thiết bị cảm biến điện tử trên găng tay được kết nối với phần mềm máy tính cho phép mô phỏng các cử động của bàn tay qua hình ảnh không gian 3 chiều (ảnh). Bệnh nhân khi đó bắt chước bàn tay ảo trên màn hình thông qua các bài tập bổ trợ. Phần mềm ghi nhớ độ dài mỗi lần tập luyện cũng như thành tích mà bệnh nhân làm được, sau đó sử dụng thông tin này để tạo ra bước trị liệu tiếp theo.

Dự án găng tay Gloreha ra đời năm 2008 và các nhà nghiên cứu đã phát triển được 3 sản phẩm nguyên mẫu với sự hỗ trợ của các kỹ sư Đại học Brescia. Phiên bản mới nhất được thử nghiệm trên 40 bệnh nhân tại 3 bệnh viện từ tháng 11-2010 đến tháng 4-2011. Theo Carlo Seneci, Chủ tịch Công ty Idrogenet, găng tay Gloreha phát huy tác dụng khi được sử dụng 1-2 lần/ngày và mỗi lần kéo dài 30 phút. Các bệnh nhân cũng cải thiện đáng kể cử động, đồng thời giảm sưng phù. Ông Seneci cho biết ít tuần nữa, găng tay Gloreha sẽ được đóng dấu CE, chứng nhận đảm bảo an toàn cho người dùng và được phép bán ở châu Âu.

Hiện nhóm nghiên cứu đang phát triển một phiên bản găng tay đơn giản hơn, cho phép bệnh nhân dùng tại nhà, và ghi nhớ các bài tập của họ lên một thẻ nhớ SD.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết