13/06/2022 - 14:17

Phụ nữ mắc đái tháo đường cần điều trị và kiểm soát đường huyết trước khi mang thai 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo, những chị em mắc bệnh đái tháo đường cần điều trị liên tục và kiểm soát tốt đường huyết trước khi mang thai.

Mẹ bầu mắc đái tháo đường không kiểm soát đường huyết, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của mẹ bà bé. Ảnh do BV cung cấp.

Mới đây, các bác sĩ đã cấp cứu một trường hợp có tiền sử mắc đái tháo đường nhưng điều trị gián đoạn, khi mang thai không thăm khám định kỳ, nguy cơ đe dọa sức khỏe cả mẹ và bé.

Đó là trường hợp của chị Đ.T.T.T (23 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) mang thai 35 tuần. Chị T đau bụng, có dấu hiệu doạ sanh non, nhập cấp cứu BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ ghi nhận tình trạng đường huyết thai phụ tăng cao, có dấu hiệu suy thai cấp, chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Ca mổ thành công, bé trai nặng 3.000gram chào đời an toàn, được theo dõi điều trị tích cực. Hiện sức khỏe mẹ và bé ổn định.

BS CKI Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Trưởng Khoa Sản Phụ cho biết, chị T bị đái tháo đường đã 2 năm, không điều trị liên tục, trước khi mang thai không kiểm soát đường huyết ổn định. Đến khi có thai thì người bệnh khám tại y tế địa phương nhưng không kiểm tra đường huyết đầy đủ nên không phát hiện tình trạng đái tháo đường.

Theo bác sĩ, người bệnh đái tháo đường có kế hoạch mang thai nên điều trị để kiểm soát tốt lượng đường trước khi mang thai, hạn chế nguy cơ rủi ro cho bản thân và thai nhi. Nếu biết cách chăm sóc tốt, kiểm soát tốt lượng đường trong máu thì mẹ bầu bị đái tháo đường vẫn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết