02/12/2021 - 07:53

Phổ biến các cam kết EVFTA về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật 

(CT) - Ngày 1-12, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp Quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm phổ biến các quy định và cam kết về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Hiện nhiều doanh nghiệp tại vùng ĐBSCL đã xuất khẩu được gạo thơm với giá cao sang thị trường châu Âu. Trong ảnh: các loại gạo thơm ngon của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Hiện nhiều doanh nghiệp tại vùng ĐBSCL đã xuất khẩu được gạo thơm với giá cao sang thị trường châu Âu. Trong ảnh: các loại gạo thơm ngon của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Tại hội nghị, Văn Phòng SPS Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan đã cung cấp các nội dung thông tin và kiến thức về các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật theo các quy định và cam kết tại EVFTA và theo Hiệp định An toàn thực phẩm và An toàn bệnh động vật của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đồng thời, cập nhật, cung cấp các thông tin, giải pháp để giúp các địa phương, doanh nghiệp, hộ dân và người sản xuất thực hiện tốt việc xây dựng vùng sản xuất nông sản hàng hóa, quản lý mã số vùng trồng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý và thực hiện các quy trình kiểm dịch, sơ chế, bảo quản, đóng gói, chế biến nông sản… nhằm đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật để xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia, với nhiều cam kết sâu, rộng, bao hàm cả những nội dung truyền thống và phi truyền thống. Từ ngày 1-8-2020, EVFTA chính thức có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội để nước ta phát triển xuất khẩu các loại nông sản vào thị trường châu Âu (EU) nhờ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, nhất là về thuế quan. EU đã cam kết áp dụng mức thuế 0% cho Việt Nam với hạn ngạch 800.000 tấn/năm đối với gạo xay xát và gạo thơm. Nhiều loại nông sản, rau củ quả chế biến và hàng hóa khác của Việt Nam cũng được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc có mức thuế khá thấp. EU cũng đã cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan đến nông sản, thực phẩm nổi tiếng có tiềm năng xuất khẩu cao như trà Mộc Châu, thanh long Bình Thuận…

Tận dụng các ưu đãi từ EVFTA, thời gian qua nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã xuất khẩu được nhiều lô gạo thơm với giá hơn 1.000 USD/tấn và xuất khẩu nhiều loại trái cây với giá cũng rất cao như chanh dây, bưởi, nhãn, dừa… Việc thường xuyên cập nhật, cung cấp kịp thời và đầy đủ các thông tin, quy định về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật của châu Âu và các thị trường nhập khẩu nói chung là rất quan trọng nhằm giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt tốt các cơ hội để phát triển xuất khẩu. Đặc biệt, đối với châu Âu là thị trường khó tính, có các yêu cầu, quy định rất cao về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa nông sản và thường xuyên có những sự điều chỉnh trong việc kiểm soát vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết