28/12/2017 - 17:57

Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân bị tắc mật do ung thư quanh bóng Vater

(CTO) – Chiều 28-12-2017, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân bị tắc mật do ung thư bóng Vater đã xuất viện. Sau một tháng, bệnh nhân tiếp tục được hóa trị. Tiên lượng rất tốt.

Bệnh nhân N. T.T, 65 tuổi, ở  huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang nhập viện do đau hạ sườn phải. Cách nhập viện 7 ngày, bệnh nhân bị đau bụng hạ sườn phải liên tục kèm sốt, nước tiểu sậm màu, vàng mắt vàng da có điều trị không giảm, sụt cân. Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám lâm sàng, xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư, kết hợp siêu âm, CTScan… chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mật do ung thư bóng Vater và được các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt khối tá tràng đầu tụy thành công.

Theo ê kíp phẫu thuật, đây là một phẫu thuật lớn, phức tạp, dễ dẫn đến biến chứng trong lúc mổ và sau mổ (do đây là một vùng có cấu trúc rất phức tạp với nhiều cơ quan). Vì thế, để thực hiện những ca mổ này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm.

Ung thư quanh bóng Vater là bệnh cảnh của ung thư đầu tụy, ung thư bóng Vater, ung thư đoạn cuối ống mật chủ và ung thư tá tràng nằm ở đoạn D2 của tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non). Trong hầu hết các trường hợp, dịch mật và dịch tụy (góp phần quan trọng vào quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể con người) đổ vào tá tràng qua bóng Vater. Khi bóng Vater bị bít tắc do tổ chức ung thư, dịch mật và dịch tụy không đổ vào ruột non được, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn, làm cho bệnh nhân khó tiêu, chán ăn, gầy sút, tắc mật, nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp… Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong. Đây là bệnh lý hiếm gặp và dễ chẩn đoán nhầm do có những triệu chứng giống một số bệnh lý khác. Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu vàng da, ăn uống kém, sụt cân… người bệnh cần đi khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời.

H.HOA

Chia sẻ bài viết