23/03/2020 - 07:59

Phát triển đồng bộ, hiệu quả lĩnh vực can thiệp tim mạch 

TP Cần Thơ hiện có 6 bệnh viện (BV) thực hiện can thiệp tim mạch, chưa kể một số đơn vị sắp triển khai. Việc phát triển rộng rãi lĩnh vực kỹ thuật cao này đánh dấu sự phát triển của ngành Y tế thành phố.

Can thiệp tim mạch  - giải pháp điều trị bệnh lý tim hiệu quả, mau hồi phục, ít biến chứng. Trong ảnh: Bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm hỏi người bệnh sau đặt stent mạch vành thành công.

►Giải pháp tối ưu cho người bệnh

Nếu như trước đây, người mắc bệnh tim chỉ có hai chọn lựa, một là uống thuốc cầm chừng, hai là mổ tim, thì ngày nay, can thiệp tim mạch được xem là giải pháp tối ưu. Ngoài phương pháp nội khoa thì khoảng 80-90% trường hợp mắc bệnh tim được can thiệp. Các thủ thuật được thực hiện nhẹ nhàng, ít biến chứng, bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 48 giờ hoặc tối đa là 4 -5 ngày nằm viện. TP Cần Thơ hiện có nhiều đơn vị triển khai can thiệp tim mạch gồm: BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Đa khoa TP Cần Thơ, BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, BV Tim mạch TP Cần Thơ và một số BV tư nhân: BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, BV Đột quỵ - tim mạch Cần Thơ.

Ưu điểm lớn nhất của can thiệp tim mạch chính là cấp cứu những trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, đe dọa tính mạng người bệnh. Các bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp thành công đặt 3 stent mạch vành bị tắc khoảng 80-90% cho bệnh nhân Nguyễn Thị N. (66 tuổi, ở quận Ninh Kiều). Dì N. cho biết: “Chỉ một ngày sau khi được can thiệp, tình trạng sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt. Khoảng một năm qua, tôi rất khổ sở vì bịnh, làm việc, đi đứng một chút xíu là đau lói ngực, mệt hụt hơi, không thở nổi”.

Các bác sĩ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã cấp cứu ngoạn mục rất nhiều trường hợp mong manh giữa ranh giới sinh - tử. Điển hình là trường hợp bệnh nhân Alsen Alphonse, quốc tịch Bỉ, 90 tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp được cấp cứu thành công vào cuối năm 2019. Thạc sĩ - bác sĩ Trần Văn Triệu, phụ trách Khoa Tim mạch can thiệp, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Nhồi máu cơ tim cấp ở người cao tuổi thường trầm trọng do mắc nhiều bệnh lý nền, tiềm ẩn nguy cơ cao bị các biến chứng sau nhồi máu. Do đó, việc chẩn đoán và xử trí can thiệp chính xác góp phần giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Trần Viết An, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch TP Cần Thơ, lĩnh vực can thiệp tim mạch trên địa bàn thành phố, với thế mạnh tập trung là can thiệp mạch vành, nhìn chung đáp ứng đầy đủ nhu cầu điều trị cho người bệnh trong vùng. Các cơ sở đảm bảo đầy đủ điều kiện về trang thiết bị, nhân lực, từng bước ứng dụng tiến bộ kỹ thuật từ chẩn đoán đến điều trị: chụp và can thiệp mạch vành thường quy và cấp cứu, chụp mạch vành tiền phẫu, can thiệp những sang thương khó, tắc mạch vành mạn tính, siêu âm trong lòng động mạch vành, khoan mảng xơ vữa động mạch vành...

►Để phát triển đồng bộ, hiệu quả

Hiện nay, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ dẫn đầu các đơn vị, với số lượng thực hiện can thiệp tim mạch hằng tháng khoảng 100 ca; tổng số từ năm 2013 đến nay khoảng 6.000 ca. BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long mỗi tháng thực hiện khoảng 40-50 ca can thiệp; từ năm 2013 đến nay tổng số khoảng 3.000 ca can thiệp tim mạch, trong đó hơn 80% là can thiệp mạch vành. Năm 2016, BV Đa khoa TP Cần Thơ bắt đầu triển khai, đến nay cũng đạt được hơn 1.000 ca. Tháng 9-2019 BV Tim mạch TP Cần Thơ triển khai, đến nay thực hiện hơn 100 ca can thiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, lĩnh vực can thiệp tim mạch ở Cần Thơ chưa mang tính hệ thống, “mạnh ai nấy làm”. Cái khó là các đơn vị thuộc nhiều cơ quan chủ quản khác nhau: BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ thuộc Bộ Y tế; BV Đa khoa TP Cần Thơ, BV Tim mạch TP Cần Thơ thuộc Sở Y tế thành phố, còn BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thuộc tập đoàn tư nhân. Các đơn vị với tiềm lực và năng lực chuyên môn khác nhau, mục đích phát triển trong mối quan hệ với người bệnh cũng khác. Riêng hệ thống y tế công lập thành phố, có tới 2 đơn vị thực hiện can thiệp tim mạch. Điều này cho thấy sự dàn trải, thiếu tập trung trong đầu tư, quy hoạch, phát triển ngành Y tế. BV Đa khoa TP Cần Thơ có cơ sở vật chất khang trang, gói trang thiết bị hiện đại từ nguồn vốn ODA của Pháp. BV cũng chủ động đào tạo nhân lực lĩnh vực tim mạch trong bối cảnh thiếu nhân lực. Cuối năm 2015, trên cơ sở tiền thân là Trung tâm Chẩn đoán Y khoa, BV Tim mạch TP Cần Thơ được thành lập, bước đầu cần được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị và san sẻ đội ngũ cán bộ y tế chuyên khoa tim mạch từ BV Đa khoa thành phố.

Các chuyên gia y tế cho rằng, tham khảo từ nền y tế các nước trên thế giới, căn cứ vào quy mô dân số và mô hình bệnh tật, nhu cầu điều trị các bệnh lý tim mạch của cộng đồng thì tương đương 1 triệu dân chỉ cần có một cơ sở thực hiện can thiệp tim mạch được khai thác hết công suất là đủ. Các đơn vị tập trung được nguồn lực, phát triển có hệ thống, đặc biệt, đội ngũ nhân lực được thường xuyên cập nhật kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Thực tế hiện nay, các đơn vị can thiệp tim mạch của Cần Thơ hoạt động với công suất thấp, phải cùng nhau san sẻ nguồn bệnh. Từ đó, có thể dẫn đến tình trạng chỉ định can thiệp rộng, “chỉ định non”, ảnh hưởng đến người bệnh.

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực can thiệp tim mạch. Trong ảnh: Cán bộ y tế thăm khám cho một bệnh nhân sau can thiệp tim mạch chuẩn bị xuất viện. 

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Trần Viết An, công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực can thiệp tim mạch cũng chưa được quan tâm. Các đơn vị chủ yếu làm báo cáo triển khai thực hiện kỹ thuật, chưa có những đề tài tổng hợp, có ý nghĩa khoa học, thực tiễn sâu rộng; chưa chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.

Phó Giáo sư Trần Viết An cho rằng, Cần Thơ với vai trò trung tâm y tế vùng cũng chỉ cần đến 3-4 trung tâm can thiệp tim mạch là đủ, nhưng phải phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Do đó, cần đầu tư đồng bộ cả về trang thiết bị hiện đại, quan trọng là yếu tố con người, được đãi ngộ, tạo điều kiện học tập, phát huy năng lực chuyên môn. Các đơn vị cũng cần cập nhật liên tục và ứng dụng kỹ thuật cao trong lĩnh vực, từ tuyến trên, trong nước và thế giới; đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế. Các bác sĩ chuyên khoa kiến nghị thành lập Hội Can thiệp tim mạch của vùng, Cần Thơ đóng vai trò chủ đạo, qua đó, thúc đẩy nghiên cứu khoa học; sinh hoạt chuyên môn định kỳ, kết nối chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.

Nhiều người bệnh băn khoăn về chi phí can thiệp tim mạch: ở BV nơi người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chỉ phải trả chi phí can thiệp trung bình 20 triệu đồng, ví dụ như ở BV Tim mạch TP Cần Thơ. BV này có tổng số 100.000 thẻ bảo hiểm y tế được phân bổ mỗi năm. Ở BV Đa khoa TP Cần Thơ, BV tuyến cuối của hệ thống y tế công lập thành phố, người bệnh chi trả mức phí từ 45-60 triệu đồng. Ở các BV tư nhân, chi phí can thiệp tim mạch có thể lên tới 80-100 triệu đồng, tùy trường hợp.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết