20/03/2009 - 08:28

Làm việc tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phát huy tiềm năng, lợi thế, thực hiện tốt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội 

(CT) – Tiếp tục chương trình làm việc tại một số tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, ngày 19-3-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ.

Theo báo cáo của lãnh đạo TP Cần Thơ, thời gian qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo điều hành có tập trung, trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, các ngân hàng đã phát vay hỗ trợ lãi suất cho 3.813 khách hàng, với tổng dư nợ là 3.806 tỉ đồng; tiến hành hướng dẫn thực hiện hồ sơ thủ tục bảo lãnh tín dụng cho 43 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn với quy mô bảo lãnh từ 200 triệu đến 20 tỉ đồng; thực hiện miễn, giãn và giảm thuế với số tiền khoảng 431,8 tỉ đồng. Thành phố chú trọng đẩy mạnh công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm do thành phố và Trung ương triển khai trên địa bàn; thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, như thực hiện các chương trình giảm nghèo, chăm lo cho đời sống của gia đình chính sách, dân tộc thiểu số, tổ chức sàn giao dịch việc làm, tạo điều kiện cho hơn 2.580 lao động tiếp xúc với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng... Việc thực hiện tốt các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ đã giúp địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhiều chỉ tiêu KT-XH quý I-2009 tiếp tục phát triển, đạt ở mức cao so với cùng kỳ năm trước, như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,7%, hoạt động nội thương, du lịch tăng khá. Vụ lúa đông xuân 2009 trúng mùa, được giá, nông dân đạt lợi nhuận trên 30%; đầu tư cơ bản có chuyển biến tích cực, thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra. Công tác chăm lo sức khỏe nhân dân được tăng cường, không xảy ra dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong Đoàn công tác Trung ương đã đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ trong thời gian qua, đặc biệt là trong thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, TP Cần Thơ phải tập trung toàn lực, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để thực hiện đạt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Thành phố cần chỉ đạo chặt chẽ về cơ cấu giống, tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao sản lượng và chất lượng sản xuất nông nghiệp. Duy trì và phát triển chăn nuôi, nhất là đối với cá tra; chủ động ngăn ngừa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; tăng cường đối thoại, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản, thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án triển khai trên địa bàn, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực.

Về an sinh xã hội, Thủ tướng bày tỏ sự lo ngại khi thời gian qua, do tác động suy giảm kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đã giảm 4.663 lao động. Thủ tướng chỉ đạo thành phố cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thống nhất cho TP Cần Thơ được tạm ứng vốn trái phiếu chính phủ để tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B, đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc, đường Bốn Tổng – Một Ngàn và 14 đường ô tô về trung tâm xã. Thống nhất về chủ trương và hỗ trợ 50% kinh phí để thành phố xây dựng cầu chữ Y nối liền cồn Ấu – cồn Cái Khế và xóm Chài. Thủ tướng cũng chỉ đạo thành phố sớm tìm nguồn đầu tư xây dựng cầu qua cù lao Tân Lộc, để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình phát triển. Tại buổi làm việc, Thủ tướng và đại diện một số bộ, ngành Trung ương cũng cho ý kiến về cơ chế, chính sách, nguồn vốn... để thực hiện các công trình xây dựng phát triển thành phố.

Tin, ảnh: HOÀNG THANH

Chia sẻ bài viết