21/04/2018 - 07:57

Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “6 không” 

4 năm xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) “6 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không bạo lực gia đình, không khiếu kiện sai pháp luật, không vi phạm luật giao thông), các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố đã xây dựng 628 CLB với 14.016 thành viên. Mô hình này đã góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền pháp luật ở cơ sở.

Đồng chí Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội CCB thành phố trao Bằng khen của Hội CCB thành phố cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và hoạt động của mô hình CLB “ 6 không”. Ảnh: PHẠM TRUNG
Đồng chí Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội CCB thành phố trao Bằng khen của Hội CCB thành phố cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và hoạt động của mô hình CLB “ 6 không”. Ảnh: PHẠM TRUNG

 

Đến nay, Hội CCB phường Thới An, quận Ô Môn đã thành lập 1 CLB “6 không” do Hội CCB phường quản lý và 18 CLB “6 không” ở các khu vực, với 311 thành viên. Ban Chủ nhiệm CLB “6 không” phường phối hợp Công an, CLB “6 không” ở các khu vực vận động nhân dân tích cực đấu tranh phòng, chống, tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Nhờ đó, 4 năm qua, phường Thới An không xảy ra trọng án hình sự. Hội CCB phường còn phối hợp với Công an phường quản lý, giáo dục và giúp đỡ 166 đối tượng hòa nhập với cộng đồng.

Ban Chủ nhiệm các CLB “6 không” ở phường Thới An cũng phát huy vai trò trong thực hiện “không bạo lực gia đình”. Trong đó, hội viên CCB thường xuyên tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gia đình văn hóa; thực hiện ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo… Ông Nguyễn Văn Thê, Chủ tịch Hội CCB phường Thới An cho biết: “Trong hội viên CCB không có tình trạng bạo lực gia đình. Hội CCB phường, Ban Chủ nhiệm các CLB đã tham gia hòa giải thành 112 vụ mâu thuẫn trong gia đình trong nhân dân”.

Theo ông Trần Hòa Xia, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, hằng quý, các CLB “6 không” đều tổ chức sinh hoạt để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới có liệu lực; báo cáo kết quả hoạt động, rút kinh nghiệm những mặt hạn chế của CLB… Nội dung Ban Chủ nhiệm CLB “6 không” chú trọng là “không tội phạm”. Vì vậy, các thành viên thường xuyên vận động nhân dân tố giác tội phạm và tham gia ngăn chặn, bắt được nhiều vụ trộm. Trong đó, CLB “6 không” ấp Nhơn Lộc 1 đã 5 lần tố giác tội phạm; CLB “6 không” ấp Nhơn Lộc 2A theo dõi và bắt giữ một 1 vụ trộm ghe và ngăn chặn nhiều cá nhân uống rượu say, gây mất an ninh trật tự…

Theo ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố, tham gia CLB, ý thức của cán bộ, hội viên CCB và nhân dân về chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm được nâng cao... Từ năm 2014 đến nay, thành viên các CLB “6 không” đã tham gia hòa giải thành 3.600 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân; phối hợp tổ chức hơn 3.000 cuộc tuyên truyền pháp luật; động viên, giúp đỡ trên 2.000 thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật; cung cấp trên 1.200 nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an… Các CLB “6 không” còn tham gia thực hiện và vận động nhân dân xây dựng 100km đường giao thông, phát quang bụi rậm hơn 130km đường, hiến 8.000m2 đất…Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Với nguyên tắc “tự quản, tự nguyện, tự chịu trách nhiệm”, các CLB “6 không” đã được người dân đồng tình, hưởng ứng. Đồng thời được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, đánh giá cao. Tuy nhiên, hoạt động của các CLB “6 không” vẫn còn hạn chế, như: một số CLB chưa đảm bảo sinh hoạt định kỳ, nội dung sinh hoạt chưa thu hút thành viên; một số Hội CCB cơ sở thành lập CLB còn mang tính hình thức, chưa thiết thực, hiệu quả… Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm và các thành viên nòng cốt ở nhiều CLB còn hạn chế về trình độ nên việc điều hành, tổ chức hoạt động của CLB chưa hiệu quả.

Thời gian tới, bên cạnh việc tập trung khắc phục những hạn chế của các CLB "6 không", Thường trực Hội CCB các cấp sẽ đề xuất với Đảng ủy, Ban Dân vận cùng cấp chỉ đạo cấp ủy chi bộ ấp, khu vực đưa hoạt động của CLB “6 không” vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác hằng năm. Hội CCB các cấp tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp tài liệu, nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự - an toàn xã hội, pháp luật, bảo vệ môi trường đến các CLB nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. “Thường trực Hội CCB thành phố cũng sẽ bổ sung thêm nội dung “không vi phạm môi trường” vào nội dung “6 không” nhằm phát huy vai trò của CCB trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho hoạt động của CLB” - ông Trần Hùng cho biết.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết