26/12/2018 - 09:30

Phát huy các nguồn lực trong dân 

Trong những năm qua, hệ thống chính trị xã Giai Xuân, huyện Phong Điền đã vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, chăm lo cho người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng… Qua đó, đã xây dựng khối đoàn kết, phát huy các nguồn lực trong nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Cầu Cả Lang 2 được xây dựng khang trang.

Bên cạnh nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã Giai Xuân đã vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng, sửa chữa nhiều tuyến đường, cây cầu để bộ mặt của xã nông thôn mới ngày càng khang trang. Ông Đàm Ngọc Thoại, Trưởng Khối vận xã Giai Xuân, khẳng định: “Tất cả mọi việc có liên quan đến lợi ích của dân đều đưa ra dân bàn bạc dân chủ, tạo được sự thống nhất thì mới thực hiện. Từ đó phát huy được sức mạnh trong nhân dân, đóng góp tiền, công sức cùng nhau xây dựng địa phương phát triển”.

Cầu Cả Lang 2 được bê tông vững chắc trong niềm vui của nhân dân ở ấp Thới Hưng (xã Giai Xuân) và ấp Tân Nhơn (xã Tân Thới). Chị Nguyễn Kim Thoa, người dân ấp Thới Hưng, cho biết: “Trước đây, người dân 2 ấp muốn qua lại phải chạy vòng khoảng 1km mới có cầu qua sông, vất vả lắm. Trước bức xúc của nhân dân, cán bộ xã đã vận động bà con mở đường mới để bắc cầu và mạnh thường quân hỗ trợ chi phí xây dựng. Bà con rất phấn khởi, vì có cầu qua sông rút ngắn thời gian mà việc vận chuyển hàng nông sản cũng thuận tiện hơn”. Ông Đàm Ngọc Thoại, Trưởng Khối vận xã Giai Xuân, nói: “ Cây cầu này dài 28m, rộng 2,2m, với kinh phí 120 triệu đồng và 180 ngày công lao động. Cán bộ xã đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ chi phí và vận động bà con đóng góp ngày công lao động”.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận xã vận động nhân dân thực hiện mô hình thu gom rác liên ấp Thới An B - Ba Cao. Ban Thường trực UBMTTQVN xã phối hợp tuyên truyền, vận động bà con. Mô hình được thực hiện đầu năm 2018, với 50 hộ tham gia và đến nay có 105 hộ tham gia. Theo bà Lê Phạm Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã, trước đây, do chưa có xe thu gom nên người dân vứt rác xuống kinh rạch hay xung quanh nhà, gây mất vẻ mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, người dân ấp Ba Cao, phấn khởi nói: “Nhờ cán bộ xã, ấp tuyên truyền, vận động mà người dân đã ý thức hơn trong việc thu gom rác nhằm bảo vệ môi trường, sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. Bà con đồng tình đóng góp tiền để mướn người thu gom rác, góp phần xây dựng khu dân cư sạch đẹp hơn”.

Trong những năm qua, bên cạnh việc huy động sức dân chỉnh trang đô thị, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Giai Xuân cũng đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa vận động xây dựng nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo có mái ấm. Nhờ sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố và sự góp sức của người thân mà căn nhà tình thương của anh Lê Quốc Khởi ở ấp Bình Thạnh được xây dựng mới. Bà Huỳnh Thị Út (mẹ anh Khởi) bộc bạch: “Vợ chồng con trai tôi đều bị bệnh viêm gan nhưng siêng năng lao động. Trước đây, các con đi mua phế liệu về bán lại nhưng sau này giá thấp, bán không lời nên mướn đất làm rẫy. Căn nhà cũ xiêu vẹo, xuống cấp, mỗi khi mưa lớn rất sợ sập. Nhờ sự hỗ trợ của các cán bộ xã, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố, gia đình tôi có được căn nhà mới che mưa nắng, hy vọng cuộc sống gia đình sẽ vượt qua khó khăn”.

Nhờ phát huy sức dân, năm 2018, hệ thống chính trị xã Giai Xuân đã vận động xã hội hóa hơn 3,6 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng: nâng cấp, sửa chữa đường, cầu, đập… Ngoài ra, Mặt trận, các đoàn thể, ấp xây dựng được 16 mô hình “Dân vận khéo”; trong đó, có 7 mô hình mới, 8 mô hình nhân rộng và 1 mô hình nâng chất. Theo ông Đàm Ngọc Thoại, Trưởng Khối vận xã Giai Xuân, đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể các cấp tích cực tuyên truyền, vận động  tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh...

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết