02/05/2018 - 22:20

Pháp - Trung Quốc tái khẳng định sự cần thiết duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo AFP, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2-5 đã tái khẳng định cam kết của ông đối với việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng không quốc gia nào muốn leo thang căng thẳng trong khu vực.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng thừa nhận rằng thỏa thuận hạt nhân hiện tại là “chưa đầy đủ”, do đó đang thúc đẩy các cuộc đàm phán quốc tế về một thỏa thuận rộng hơn. Ông Macron cho hay cần phải thêm “ba trụ cột” trong thỏa thuận quan trọng này: “Thứ nhất là về hoạt động hạt nhân sau năm 2025. Thứ hai, để có sự kiểm soát và giám sát tốt hơn hoạt động đạn đạo của chính quyền Iran. Thứ 3 là, để có sự kiềm chế hoạt động của Iran trong khu vực, đặc biệt tại Iraq, Syria, Liban và Yemen.”

Trong một động thái tương tự, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cùng ngày cũng tái khẳng định lập trường về việc tất cả các bên cần tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Phát biểu tại buổi họp báo hằng ngày, bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ Trung Quốc đã lưu ý tới thông tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hé lộ về cái mà ông gọi là bằng chứng liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran cũng như phản ứng của quốc tế trước thông tin này. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng IAEA là cơ quan quốc tế duy nhất có quyền giám sát và đưa ra đánh giá về thỏa thuận hạt nhân, và cho biết cơ quan này đã nhắc lại nhiều lần rằng Iran vẫn đang tuân thủ thỏa thuận. Theo bà Hoa Xuân Oánh, tất cả các bên cần tiếp tục duy trì thỏa thuận.

Chia sẻ bài viết