24/05/2017 - 15:12

Phận người lưu lạc qua “Một đời giông tố”

Vì một nhát dao oan nghiệt đã khiến gia đình ly tán, đẩy cuộc đời của 5 mẹ con vào những ngã rẽ tủi nhục và bất công. Họ không có được quyền sống như những người bình thường mà phải liên tục đối mặt với những trắc trở trong cuộc mưu sinh. Phim dài 36 tập, phát sóng lúc 19 giờ 15 phút, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Lấy phải ông chồng rượu chè, vũ phu, bà Lượm (Bích Hằng) sống trong những ngày đòn roi và nước mắt. Lần nọ, vì bảo vệ các con và tự vệ, bà Lượm đã vô tình đâm chồng. Lo sợ bị ngồi tù, bà Lượm dẫn các con bỏ trốn lên Sài Gòn. Trong những tháng ngày bơ vơ, đầu đường xó chợ, 5 mẹ con may mắn gặp được nhiều người tốt bụng cưu mang mà về sau họ xem như người trong gia đình, đó là ông ngoại, ba má hai.

Bà Lượm (Bích Hằng, phải) và Hiếu (Quý Bình).

Hơn chục năm lưu lạc, cuộc sống của má con bà Lượm vô cùng khốn khó, trắc trở. Nghĩa- con trai thứ ba trong gia đình mất vì tai nạn, khiến cuộc sống của gia đình càng thêm ảm đạm. Hiếu (Quý Bình), Trọng (Bảo Anh) bốc vác ngoài bến tàu, làm thuê đủ thứ nghề để có tiền trả nợ. Mận (Thanh Trúc) cũng theo mẹ buôn bán ngoài chợ để mưu sinh. Vì không có giấy tờ tùy thân, không được học hành, các anh em Hiếu chỉ cam phận làm thuê, dù họ luôn khao khát mình có được công việc ổn định. Vì hoàn cảnh gia đình, tình cảm của Hiếu dành cho Di (Lê Phương) bị gia đình cô phản đối quyết liệt. Còn Trọng cũng không dám bày tỏ tình cảm với Phương (Thanh Hiền) – sinh viên ngành thiết kế thời trang, dù cô luôn một lòng chờ đợi anh. Mận lại sống trong những ngày tủi nhục, đầy nước mắt khi cha mẹ Tuấn (Hà Trí Quang)- người yêu cô, luôn phản đối và xem thường gia cảnh của cô. Thương các con, bà Lượm quyết định quay về quê nhà để làm giấy tờ tùy thân, đối mặt với án tù. Nhưng không ngờ, ông Phỉ (Huy Cường)- chồng bà vẫn còn sống, sóng gió lại lần nữa đến với mẹ con bà Lượm…

"Một đời giông tố" là câu chuyện cảm động về tình thân, với những phận người không may mắn. Họ vẫn không ngừng vươn lên, kiên trì với những ước mơ bình dị. Mận chỉ ước muốn được làm công nhân may, bất kỳ nơi nào tuyển cô đều đến, dẫu biết rằng lý lịch của mình sẽ không được chấp nhận. Ở Trọng lại có thật thà, ham học hỏi, dù không biết chữ, anh vẫn kiên trì học nghề sửa xe, ít nhất để kiếm cái nghề ổn định nuôi mẹ và em gái. Hiếu lại sẵn sàng làm mọi việc vất vả nhất chỉ để những người anh yêu thương có được cuộc sống an bình, hạnh phúc. Bà Lượm sẵn sàng đối mặt với mọi thứ chỉ để các con có được cuộc sống bình thường như người khác, thậm chí bà phải đối mặt với án tù, hay tính mạng bị đe dọa. Ở bà Lượm người xem thấy được sự nhẫn nhịn, hy sinh đầy bao dung của người vợ, người mẹ dành cho chồng, cho con.

Đề tài phim không mới, nhưng cách khai thác tinh tế khiến người xem lay động vì tình mẫu tử, anh em. Một điểm thu hút ở phim nữa là những câu chuyện nghĩa tình giữa những con người xa lạ. Ông ngoại, ba má hai đều là những người lạ, nhưng họ đã cưu mang 5 mẹ con bà Lượm như chính những người thân ruột thịt.

Phim có dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm diễn xuất, như: Lê Bình, Bích Hằng, Quý Bình, Lê Phương, Thanh Trúc...

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết