09/12/2011 - 08:32

Bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố

Phấn đấu giữ vững tăng trưởng kinh tế ở mức cao, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

(CT)- Qua ba ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và đầy trách nhiệm, kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 đã kết thúc vào chiều hôm qua (8-12-2011). Trong ngày làm việc thứ 3, HĐND thành phố đã dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường; nghe Chủ tịch UBND thành phố giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra và việc điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2012; đồng thời, thông qua 19 Nghị quyết (NQ) do Thường trực HĐND, UBND thành phố trình tại kỳ họp.

Các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: ANH DŨNG 

Trên cơ sở phân tích, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những mặt thuận lợi và khó khăn, thành tựu và yếu kém, những nguyên nhân khách quan và chủ quan trong thời gian qua, dự báo tình hình thời gian tới, HĐND thành phố nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, các chỉ tiêu chủ yếu và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2012 do UBND thành phố trình.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, nhấn mạnh một số biện pháp cơ bản trong quá trình tổ chức thực hiện để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012: Một là, cần tập trung cải tiến lề lối làm việc, phát huy tính năng động và sáng tạo, nâng cao vai trò trách nhiệm của các sở, ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, mở rộng sự hợp tác, giúp đỡ của Trung ương và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, các tổ chức quốc tế... Hai là, phấn đấu giữ vững tăng trưởng kinh tế cao, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giảm chi phí sản xuất, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, khai thác tốt thị trường nội địa, đổi mới chính sách thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Ba là, nghiêm túc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, trước hết là đối với các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và các khoản chi thường xuyên khác theo tinh thần NQ số 11 của Chính phủ. Bốn là, tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thực hiện tốt kế hoạch bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán năm 2012, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Năm là, tập trung xây dựng trật tự, kỷ cương đô thị, trước hết là kỷ cương trong xây dựng, quản lý đất đai, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng thành phố “xanh, sạch, đẹp”; quan tâm giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, kiên quyết trấn áp các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông. Sáu là, tiếp tục phát triển các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng; thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, từng bước xóa dần nhà lụp xụp ở đô thị, nhà rách nát ở nông thôn, nâng dần mức sống dân cư, chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách. Bảy là, tiếp tục đổi mới về tổ chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư... Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố cần tập trung rà soát, chỉ đạo quyết liệt việc thể chế hóa các NQ mà HĐND thành phố đã ban hành; chỉ đạo các sở, ngành giải quyết có hiệu quả những lời hứa trước đại biểu HĐND và cử tri thành phố. Đồng thời, tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xem xét, xử lý kịp thời, có hiệu quả những bức xúc của nhân dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,...

Để những NQ của HĐND thành phố sớm đi vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đề nghị các ngành, các cấp chính quyền cần đề ra những biện pháp tổ chức thực hiện một cách năng động, trên cơ sở tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp. Đề nghị các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện các NQ của HĐND thành phố, kịp thời phát huy, nhân rộng những mặt tốt, sửa chữa những mặt chưa tốt trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển của thành phố.

Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Trong thời gian tiến hành kỳ họp, HĐND thành phố đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản ánh những yêu cầu chính đáng của bà con cử tri. Các đại biểu HĐND đã chọn lọc những vấn đề thuộc thẩm quyền để chất vấn các sở, ngành liên quan. Những vấn đề cụ thể, HĐND thành phố giao UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, mong cử tri theo dõi và giám sát quá trình triển khai thực hiện NQ của HĐND thành phố và những lời hứa của các cơ quan chức năng tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn...

CÁC NGHỊ QUYẾT (NQ) ĐƯỢC THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 3 CỦA HĐND THÀNH PHỐ

 (1)- NQ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2011 và nhiệm vụ năm 2012;
(2)- NQ về tạm giao tổng biên chế công chức trong cơ quan hành chính và quyết định tổng biên chế công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp năm 2012 của TP Cần Thơ;
(3)- NQ về việc quy định mức đóng góp các khoản chi phí đối với người nghiện ma túy chữa trị, cai nghiện tự nguyện;
(4)- NQ về việc quy định mức chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng;
(5)- NQ về đặt tên đường trên địa bàn TP Cần Thơ;
(6)- NQ về việc Quy định mức chi khen thưởng thành tích thi đấu thể thao, chế độ ưu đãi và trợ cấp đẳng cấp đối với vận động viên, huấn luyện viên và điều chỉnh Phụ lục 1 NQ số 21/2008/NQ-HĐND của HĐND thành phố về chi nhuận bút;
(7)- NQ về việc điều chỉnh NQ số 06/2008/NQ-HĐND của HĐND thành phố về mức chi khen thưởng và hỗ trợ khen thưởng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa, văn nghệ, Cụm thi đua;
(8)- NQ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường đến năm 2020;
(9)- NQ về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2012 của thành phố;
(10)- NQ về mức giá các loại đất năm 2012 trên địa bàn thành phố;
(11)- NQ về quy định một số mức chi cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật;
(12)- NQ về quy định và sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí;
(13)- NQ về việc sửa đổi NQ số 13/2010/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc quyết định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách năm 2011 (năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách);
(14)- NQ về sửa đổi NQ số 15/2010/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ điều tiết giữa các cấp ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách từ năm 2011 đến năm 2015;
(15)- NQ về quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 của thành phố;
(16)- NQ về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách thành phố năm 2010;
(17) -NQ về phê chuẩn quyết toán bổ sung ngân sách năm 2009;
(18)- NQ về chương trình hoạt động giám sát năm 2012 của HĐND thành phố;
(19)- NQ về chương trình xây dựng nghị quyết năm 2012 của HĐND  thành phố.

Q. T (tổng hợp)


Các chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu năm 2012

(1)- Tăng trưởng kinh tế (GDP) 15,5%; trong đó: nông nghiệp thủy sản tăng 0,5-0,8%, công nghiệp- xây dựng tăng 17-17,5%, dịch vụ tăng 17-17,5%.
(2)- Thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng, tương đương 2.543 USD, tăng 193 USD so với năm 2011.
(3)- Cơ cấu kinh tế: Trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng nông nghiệp-thủy sản chiếm 10,26%, công nghiệp - xây dựng chiếm 44,53%, dịch vụ chiếm 45,21%.
(4)- Giá trị sản xuất: nông nghiệp-thủy sản tăng 0,4-0,8%, công nghiệp - xây dựng tăng 17,4-17,9%, dịch vụ tăng 16,9-17,4%.
(5)- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 1,5 tỉ USD, tăng 14,4%. Kim ngạch nhập khẩu 580 triệu USD, tăng 19,7%.
(6)- Thu-Chi ngân sách nhà nước: Tổng thu ngân sách nhà nước (theo chỉ tiêu pháp lệnh) là 6.860 tỉ đồng. Tổng chi ngân sách nhà nước địa phương 7.126 tỉ đồng.
(7)- Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 37.000 tỉ đồng.
(8)- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10‰. Dân số 1.231.000 người.
(9)- Giải quyết việc làm: 50.000 lao động; đào tạo nghề: 36.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 47,2%.
(10)- Giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo.
(11)- Tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi: bậc tiểu học 99,7%, bậc trung học cơ sở 81,5%, bậc trung học phổ thông 50%. Có thêm 15 trường đạt chuẩn quốc gia.
(12)- Giảm 0,4% tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng.
(13)- Công nhận thêm 4 xã, phường, thị trấn văn hóa, nâng tổng số số xã, phường, thị trấn văn hóa toàn thành phố lên 43/85 xã, phường, thị trấn.
(14)- Số máy điện thoại/100 dân là 220,26 máy; số thuê bao Internet/100 dân là 7,76 thuê bao.
(15)- 79/85 xã, phường có đường ô tô đến trung tâm.
(16)- Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện là 99,8%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ở ngoại thành là 98,6%.
(17)- Xây dựng và sửa chữa 155 căn nhà tình nghĩa, hoàn thành cơ bản nhà đại đoàn kết cho người nghèo thật sự có khó khăn về nhà ở.
(18)- Xây dựng xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) đạt tiêu chí nông thôn mới.
(19)-Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh 92%; trong đó, khu vực nông thôn 80%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 70%; trong đó, khu vực nông thôn 42%.
(20)- Tỷ lệ chất thải được thu gom 93%; tỷ lệ xử lý chất thải rắn y tế 100%.
(21)- Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 20%.

Q. T (tổng hợp)

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết