07/03/2012 - 14:08

Phái nữ nên ăn gì để vừa khỏe vừa đẹp?

Bạn có biết khi cơ thể khỏe mạnh thì vóc dáng, gương mặt, làn da cũng tươi tắn và rạng rỡ hơn? Để giúp phụ nữ bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các chị em nên đưa vào thực đơn hằng ngày những loại thực phẩm sau đây:

Trứng

 

Ăn 2 quả trứng/ngày giúp cải thiện lượng cholesterol và 6 quả trứng/tuần giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Trứng cũng rất giàu vitamin D nên có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và giữ hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, trứng còn được xem là một loại dầu xả tự nhiên, có thể cải thiện tình trạng tóc khô, tóc dầu và giúp tóc bóng khỏe. Mặt nạ dưỡng da làm từ trứng có thể giúp làn da thêm căng mịn.

Prôtêin

Đây là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu nếu chị em muốn khỏe mạnh và duy trì ngoại hình cân đối. Prôtêin từ thịt nạc rất cần cho sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể như xương, mô, cơ, da, máu, tóc, móng... Cá, thịt gia cầm, các loại đậu, quả hạt khô là nguồn cung prôtêin dồi dào. Song, lưu ý là bạn chỉ nên tiêu thụ lượng prôtêin phù hợp với chiều cao, cân nặng và mức độ hoạt động của bản thân.

Bắp cải

 

Bắp cải là loại rau lý tưởng để phòng ngừa táo bón, các chứng rối loạn liên quan đến da và mắt, sự lão hóa, ung thư dạ dày, bệnh Alzheimer (chứng giảm trí ở người già)... Bắp cải thậm chí giàu vitamin C hơn cả cam nên rất tốt cho làn da của phái đẹp. Bắp cải cũng có khả năng lọc máu rất tốt.

Đậu lăng

Ngoài công dụng phòng ngừa nhồi máu cơ tim, hạt đậu lăng còn có ích cho người bị tiểu đường do giúp ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, loại hạt này còn giàu vitamin B, prôtêin và có khả năng cải thiện hàm lượng sắt trong máu, giúp chị em hồng hào, tươi tắn.

Cá thu

Cá thu chứa nhiều axít béo omega-3 hơn cả cá hồi. Cá thu có tác dụng quy định hàm lượng hoóc-môn, giúp các mạch máu co giãn và loại bỏ các cholesterol xấu. Chưa hết, cá thu cũng rất tốt cho người bị bệnh viêm khớp và kém trí nhớ.

Hành, tỏi

 

Hành và tỏi là những thảo dược tự nhiên quý giá. Đó là lý do ông bà ta sớm dùng hành và tỏi vào trong các món ăn hàng ngày, thậm chí trước khi các nghiên cứu khoa học xác nhận lợi ích của chúng đối với sức khỏe con người. Hành, tỏi giúp ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau, phòng chống bệnh tim mạch, tiểu đường và hô hấp. Ngoài ra, hành còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa và tỏi thì có khả năng chống các căn bệnh truyền nhiễm.

Dâu tây

Ngoài khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các chứng sưng viêm, dâu tây còn có tác dụng kỳ diệu là “níu kéo tuổi xuân” do giúp trẻ hóa các tế bào. Đây cũng là loại trái cây mà bệnh nhân tim mạch và ung thư nên bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn.

Sữa

 

Bạn nên duy trì thói quen uống sữa từ lúc nhỏ cho đến khi trưởng thành. Sữa rất có ích cho phụ nữ do giúp tăng cường mật độ xương và cải thiện hàm lượng sắt trong máu. Chất béo trong sữa cũng có nhiều công dụng khác nhau như giúp xây dựng màng tế bào, sản xuất hoóc-môn và dự trữ năng lượng.

Táo

Táo rất giàu chất xơ và có khả năng bảo vệ thành ruột, góp phần phòng tránh bệnh ung thư ruột non. Do chứa nhiều chất chống ôxy hóa, táo giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm và các triệu chứng sưng viêm. Ngoài ra, kali trong táo cũng giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Chị em nên thường xuyên “nhâm nhi” loại quả này để duy trì một vóc dáng mảnh mai.

Lựu

 

Lựu giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch và đặc biệt tốt cho sức khỏe sinh sản. Được biết đến từ lâu như một nguồn chất chống ôxy hóa, lựu là loại quả không thể thiếu đối với người bệnh tim mạch. Ngoài ra, nhiều phụ nữ còn “kết” quả lựu vì nó giúp họ chống mụn.

BẢO NGỌC (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết