12/09/2008 - 08:49

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:

Phải giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo để yên dân

(Cổng TTĐT Chính phủ) - Sau hơn nửa năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị (Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-1-2008) về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các Bộ, ngành và địa phương đã nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định chính trị-xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu và kế hoạch đề ra còn nhiều nội dung chưa đạt, một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa triển khai thực hiện quyết liệt nên kết quả đạt được còn hạn chế. Tại cuộc họp kiểm điểm, đánh giá việc tổ chức thực hiện Kết luận nêu trên của Bộ Chính trị và giải pháp trong thhời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã yêu cầu lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương phải phân công, phân nhiệm rõ ràng, tăng cường sự phối hợp, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị để giải quyết những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp. Chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước về đất đai nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Để giảm thiểu khiếu kiện liên quan đến đất đai đòi hỏi phải làm tốt từ khâu quy hoạch sử dụng đất, triển khai thực hiện dự án công khai, minh bạch, nhất là phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cần có giải pháp phù hợp, xử lý hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân bị thu hồi đất. Chẳng hạn, người dân có thể tham gia góp cổ phần bằng quyền sử dụng đất đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích kinh doanh thương mại.

Phó Thủ tướng chỉ đạo từng địa phương phải rà soát cụ thể để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người, kéo dài trên cơ sở xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và căn cứ vào tình hình thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình. Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành ở địa phương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo để yên dân chứ không phải giải quyết “hết thẩm quyền”. Các cơ quan hành chính nhà nước khi có ý kiến khác nhau về mỗi vụ việc phải cùng nhau trao đổi thấu đáo với trách nhiệm cao để tìm ra phương án giải quyết có lý có tình nhất.

Phùng Huyền

Chia sẻ bài viết