15/04/2021 - 15:12

PCI là thước đo hành động của chính quyền 

 * Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2020.

(CTO) - Sáng 15-4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 (PCI 2020). Có gần 12.300 doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát PCI.

Công bố kết quả PCI 2020 sáng 15-4-2021 tại Hà Nội.

Công bố kết quả PCI 2020 sáng 15-4-2021 tại Hà Nội.

Kết quả PCI 2020, tỉnh Quảng Ninh giữ vị trí đầu bảng. Đồng thời xác lập vững chắc vị trí “quán quân” trong bảng xếp hạng PCI trong 4 năm liên tiếp. Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh thành, thành phố vượt qua điểm mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây. Tốp 10 của PCI 2020 theo thứ tự là: Quảng Ninh, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội và Bắc Ninh.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban chỉ đạo PCI, cho biết trong 16 năm, có 150.000 DN đã gửi gắm niềm tin và kiến nghị của mình vào các cuộc khảo sát của PCI. PCI góp phần tạo ra sự thay đổi tư duy, giúp các địa phương nhận ra tầm quan trọng của cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, PCI cũng đem lại những chuyển biến tích cực về thái độ của chính quyền đối với khu vực kinh tế tư nhân. Quan hệ “chính quyền đồng hành cùng DN” được khởi động; Khẩu hiệu “DN phát tài - địa phương phát triển” được đề ra. Phương châm hành động: “Trong thành công của DN có nghĩa vụ của chính quyền, trong thất bại của DN có trách nhiệm của chính quyền” được lan tỏa... Vai trò của các Hiệp hội DN được đề cao để chung tay cải cách, thúc đẩy đối thoại, hợp tác công tư và giám sát việc thực thi chính sách của chính quyền các cấp.

Các kết quả khảo sát của PCI đang dần trở thành thước đo hành động của chính quyền. PCI thúc đẩy những hoạt động thực chất nhằm cải thiện chất lượng điều hành và kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi dựa trên những thực chứng từ kết quả PCI. “PCI là cánh én góp phần làm nên những mùa xuân cải cách”- ông Lộc nói.

Điểm sáng của PCI 2020 là dù trong bối cảnh COVID-19 hoành hành, nhưng vẫn có gần 12.300 DN tham gia khảo sát PCI. Và đây cũng là năm thứ tư liên tiếp điểm số của tỉnh trung vị đại diện cho bảng xếp hạng PCI đạt trên 60 điểm, khoảng cách điểm số giữa tỉnh có kết quả PCI cao nhất và thấp nhất tiếp tục được thu hẹp.

Kết quả PCI năm 2020 cũng cho thấy DN đánh giá cao chất lượng điều hành kinh tế tại các địa phương, ghi nhận sự năng động, tinh thần tiên phong và sự cầu thị của chính quyền. Gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục được giảm thiểu, chứng tỏ cuộc chiến chống tham nhũng đang rất tốt. DN cũng đặt niềm tin lớn hơn vào các thiết chế pháp lý và tình hình an ninh trật tự tại các địa phương. Vấn đề phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế đã từng gây nhức nhối nhiều năm trước, nay đã giảm đáng kể và môi trường kinh doanh trở nên bình đẳng hơn trước rất nhiều.

Bảng xếp hạng PCI 2020

Bảng xếp hạng PCI 2020

Dù vậy, Báo cáo PCI 2020 cũng cho thấy những nỗ lực cải cách hành chính trong những năm qua còn “gập ghềnh”. Bên cạnh những lĩnh vực có nhiều tiến bộ, hoạt động cải cách cần được chú trọng hơn ở một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội…

“Theo kết quả điều tra PCI, cứ trong 4 DN thì có 1 DN cho rằng địa phương ưu ái các DN Nhà nước, gây khó khăn cho DN tư nhân. Cứ trong 3 DN thì có gần 1 DN cho rằng Chính quyền còn ưu ái cho doanh nghiệp FDI. Vẫn còn 40% DN chưa sẵn sàng sử dụng toà án để giải quyết các tranh chấp về kinh tế. Gần 45% DN cho biết họ phải trả các chi phí không chính thức. 54% DN cho rằng hiện tượng nhũng nhiều vẫn còn. 20% DN đánh giá cán bộ nhà nước trong xử lý công việc còn chưa hiệu quả, chưa thân thiện và cũng còn tới 3% DN phản ánh mỗi năm họ còn bị thanh, kiểm tra quá 5 lần…”- ông Lộc thông tin. DN kỳ vọng chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

G.BẢO

Chia sẻ bài viết