29/09/2010 - 13:58

Pakistan phản đối các vụ không kích của NATO

Biểu tình phản đối quân Mỹ và đồng minh NATO không kích ở khu vực biên giới Pakistan giáp Afghanistan. Ảnh: Guardian.

* Cảnh sát Afghanistan bắt một chỉ huy cấp cao của Taliban

(TTXVN)- Chính phủ Pakistan ngày 27-9 đã phản đối mạnh mẽ các vụ không kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào lãnh thổ Pakistan gần biên giới với Afghanistan cuối tuần vừa qua.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit nêu rõ trong hai ngày 24 và 25-9, hai máy bay trực thăng của Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF) do NATO đứng đầu từ tỉnh Khost của Afghanistan đã ba lần xâm nhập lãnh thổ Pakistan khi truy đuổi phiến quân Taliban. Tuyên bố nhấn mạnh hành động này của ISAF vi phạm chủ quyền của Pakistan cũng như vi phạm qui định của LHQ không cho phép xâm phạm không phận của Pakistan, cho dù là để truy đuổi phiến quân từ Afghanistan. Ông Basit khẳng định nhiệm vụ của ISAF chỉ giới hạn ở biên giới Afghanistan.

NATO xác nhận đã tiến hành hai vụ không kích ngày 24-9 tiêu diệt 30 phiến quân và một vụ không kích ngày 25-9 tiêu diệt thêm một số khác. Theo ISAF, các vụ không kích này đều nhằm vào khu vực bộ lạc phía Tây Bắc Pakistan giáp giới Afghanistann và không có dân thường nào bị thương hoặc thiệt mạng.

* Tối 27-9, cảnh sát Afghanistan đã bắt được một chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban ở tỉnh Herat, miền Tây nước này. Cảnh sát trưởng tỉnh Herat, ông Mohammad Salim Ahsas cho biết tên Mullah Abdul Wadood là một lãnh đạo chủ chốt của Taliban ở khu vực Tây Afghanistan, chỉ huy cả phiến quân ở tỉnh Badghis láng giềng. Theo ông Ahsas, việc bắt được tên Wadood sẽ giúp cho sự ổn định an ninh trong khu vực. Hiện Taliban chưa bình luận gì về thông tin trên.

Chia sẻ bài viết