20/05/2020 - 20:31

Ông Trump bị chỉ trích vì dùng thuốc sốt rét ngừa COVID-19 

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19-5 đã công khai chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để ngừa COVID-19, gọi đây là “hành động hoàn toàn vô trách nhiệm”.

  Tổng thống Trump (trái) và ông Biden. Ảnh: sundayguardianlive

“Việc làm đó giống như nói nếu bạn tiêm nước tẩy Clorox vào máu, nó có thể giúp bạn trị bệnh” - ông Biden nói. Joe Biden coi như đã nắm chắc quyền đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, mà đối thủ chính là Tổng thống Trump.

Ông Biden đưa ra bình luận trên một ngày sau khi chủ nhân Nhà Trắng khiến báo giới bất ngờ với tuyên bố đã bắt đầu uống hydroxychloroquine từ cách đây 2 tuần, mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy thuốc này giúp điều trị hoặc ngừa bệnh COVID-19 hiệu quả. Không chỉ chuyện hydroxychloroquine, gần đây ông Biden còn phê phán Tổng thống Trump về cách xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Mỹ, nơi ghi nhận hơn 1,57 triệu ca nhiễm với 93 ngàn người tử vong, đứng đầu thế giới.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng chê ông Trump. Trả lời phỏng vấn với kênh CNN hôm 18-5, bà nói rằng muốn lãnh đạo Mỹ không dựa vào phương pháp mà các nhà khoa học chưa cho phép áp dụng để điều trị COVID-19. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì nếu Chủ tịch Pelosi không thòng thêm câu mô tả ông Trump thuộc nhóm “béo phì không lành mạnh”. Ông Trump sau đó nói bà này có “nhiều vấn đề về tâm lý”.

Tuy Tổng thống Trump bị thừa cân, nhưng Chủ tịch Hạ viện đã nhầm khi đưa ông vào nhóm “béo phì không lành mạnh”. Theo kết quả khám sức khỏe thường niên hồi đầu năm 2019, nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa nặng hơn 110kg, tăng 2kg so với năm trước đó. Trọng lượng tăng khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) của tỉ phú 74 tuổi chạm mức “béo phì”, theo bảng tiêu chuẩn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Về phần mình, trong cuộc họp nội các hôm 19-5, Tổng thống Trump vẫn bảo vệ quan điểm ca ngợi thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19. Ông cho rằng nhiều bác sĩ đang uống hydroxychloroquine. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cũng lên tiếng bênh vực Tổng thống Trump. Trong bản ghi nhớ hồi đầu tuần, bác sĩ của ông Trump là Sean Conley nêu rõ ông và chủ nhân Nhà Trắng đã nhiều lần thảo luận về những bằng chứng củng cố và phản đối việc sử dụng hydroxychloroquine, để rồi đi đến kết luận rằng “lợi ích tiềm tàng của thuốc vượt trội rủi ro tương đối”. Tuy nhiên, vị bác sĩ này không xác nhận lời khẳng định của ông Trump về việc đang sử dụng hydroxychloroquine.

 Viện Y tế Quốc gia và Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đều không khuyến nghị sử dụng hydroxychloroquine để chống COVID-19. Thậm chí, họ còn cảnh báo rằng những người uống hydroxychloroquine có thể gặp những vấn đề về tim và không nên tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Huffpost)

Chia sẻ bài viết