09/07/2020 - 09:12

Ông Sáu Dựa và hành trình “Vì cuộc sống tốt đẹp” 

Thỉnh thoảng, ở các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ hay quận Bình Thủy, quận Ô Môn… người ta lại bắt gặp một chiếc xe rất đặc biệt. Chiếc xe máy phía sau có gắn hàng loạt thỏi nam châm lớn rà rà trên mặt đường. Đó là chiếc xe hút đinh của ông Sáu Dựa.

Ông Sáu Dựa chạy xe đi hút đinh trên đường.

►Lời nói dối dễ thương

Ông Sáu Dựa tên đầy đủ là Lê Văn Dựa, 59 tuổi, nhà ở ấp Thạnh Phước 2, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ. Chiếc xe hút đinh do ông Sáu tự chế, sau khi tham khảo những chiếc xe tương tự đã được một số lão nông ở Nam Bộ làm thành công trước đó. “Mở hàng” hồi trước Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, đến nay, ông Sáu Dựa đã có hàng trăm chuyến đi thu gom vật kim loại sắc nhọn trên đường để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Sáu Dựa làm nghề chạy xe ôm ở xã Trung Thạnh. Ông có 3 người con trai đều đã trưởng thành, vợ ông giờ ở nhà chăm cháu nội. Mấy lần chạy xe bị cán đinh xẹp bánh, ông Sáu phải dắt bộ rất xa. Ông lại nghĩ đến những người gặp chuyện không may như vậy, nhất là phụ nữ, thì nỗi vất vả càng nhân lên. Thế là ông nghĩ đến chuyện làm xe hút đinh. Ông gắn một khung sắt nhỏ phía sau xe máy rồi treo hàng loạt thỏi nam châm cỡ lớn rà trên mặt đất. Ông thử chạy và điều chỉnh thì thấy lượng kim loại hút được khá nhiều. Vậy là ông bắt đầu “hành nghề”. Bà Sáu thấy chồng làm “chuyện lạ” nên hỏi, ông Sáu nói dối rằng: “Chạy xe ôm ế quá, tôi chế ra chiếc xe này để đi hút đinh đem bán”.

Lúc đầu bà Sáu cũng tin nhưng tới hồi ông Sáu gom về hơn chục ký kim loại mà bán chỉ 20.000 đồng vì người mua chê đồ vụn, tái chế không được, ông Sáu đành nói thiệt với vợ. Kể đến đây, ông Sáu cao hứng: “Bả la tôi làm chuyện tốt vậy mà cũng giấu. Làm được chuyện có ích cho xã hội thì bả mừng chớ không có phàn nàn chi hết”. Có sự ủng hộ của vợ, ông Sáu lại có thêm động lực. Ông đi nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ và đi quốc lộ 1 xuống tận TP Sóc Trăng. Dưới cái nóng như đổ lửa những ngày nắng hạn vừa qua, tốn xăng lại bỏ công việc chạy xe ôm, vậy mà ông Sáu vẫn cứ miệt mài với hành trình của mình. Ông nói: “Mình thấy đủ là được, tranh thủ đi làm việc thiện”.

►Vì cuộc sống tốt đẹp

Sau vài tháng chiếc xe hút đinh của ông Sáu hoạt động hiệu quả, một nhà hảo tâm đã tài trợ cho ông thêm chiếc thùng nhỏ phía sau để chứa đồ đạc, kim loại hút được. Trên thùng xe có dòng chữ “Vì cuộc sống tốt đẹp”. Ðó cũng là phương châm đằng sau những vòng quay bánh xe của ông Sáu Dựa. Người đàn ông vùng quê Cờ Ðỏ với sự chân chất, hiền lành vẫn nhiệt tâm với công việc không công của mình.

Ông Sáu cho biết, mỗi chuyến đi, ít thì cũng hút gần 1kg kim loại, có hôm đến khoảng 3kg. Cứ nghĩ số đinh, ốc, vật nhọn kim loại ấy sẽ tàn phá bao nhiêu bánh xe của người đi đường thì mới thấy việc ông Sáu làm ý nghĩa biết bao nhiêu. Nhiều người thấy ông làm việc nghĩa thì mang nước mời hoặc gửi ông vài chục ngàn đồng đổ xăng. Những lúc ấy ông Sáu thật sự rất vui, vì sự đồng cảm của cộng đồng. Chú Lê Anh Kiệt, người chạy xe ôm ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, nói: “Lúc đầu tôi cũng không biết chiếc xe này để làm gì nhưng biết rồi thì thấy hay quá. Phải là người có tấm lòng lắm mới làm được như vậy”. Còn cô Lê Thị Sánh, ngụ đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, thì chia sẻ: “Không phải ai cũng làm được như anh này!”.

Trên chiếc thùng xe, lúc nào cũng có chai xăng và ống nước nhỏ. Trên đường đi hút đinh, hễ thấy ai xe hết xăng phải dẫn bộ thì ông Sáu Dựa ghé lại, rút xăng từ bình xe mình để giúp đỡ. Ông Sáu cho biết khoảng nửa năm qua đã giúp chừng 10 trường hợp như vậy, ai cũng vui mừng “như được cho vàng” khi mà dắt mãi cũng không thấy chỗ đổ xăng. Sắp tới, ông sẽ mua thêm một ít ruột xe mới để “phòng hờ”. Khi thấy ai bị xẹp bánh xe phải dắt thì thay dùm, chỉ lấy lại tiền ruột xe, không tính công. Ông Sáu Dựa cũng trần tình: “Tính là tính vậy nhưng nếu lúc đó dành dụm được chút tiền thì tặng luôn ruột xe. Chút đỉnh vậy chớ bà con vui lắm!”.

*

*      *

Trưa nắng gắt trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, ông Sáu Dựa ngồi ăn ổ bánh mì mới mua bên ly nước mía đã hút cạn. Mồ hôi nhễ nhại, pô xe nóng hừng hực sau một hành trình dài. Một chút nghỉ ngơi để xe mát máy và người no bụng, ông Sáu lại tiếp tục hành trình “Vì cuộc sống tốt đẹp”.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết