29/01/2023 - 18:18

Ông Pavel đắc cử Tổng thống Séc 

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ứng viên Petr Pavel (ảnh) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống CH Séc sau khi vòng bỏ phiếu thứ 2 khép lại ngày 28-1. Theo kết quả sơ bộ sau khi kiểm gần 100% số phiếu tại 14.857 điểm bầu cử, cựu tướng quân đội Pavel nhận được 58,21% số phiếu, trong khi đối thủ là cựu Thủ tướng Andrej Babis nhận được 41,78% số phiếu.

Phát biểu ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, ứng viên Petr Pavel tuyên bố người dân Séc xứng đáng được hưởng một cuộc sống hạnh phúc, cho rằng các giá trị của sự thật, nhân phẩm và sự tôn trọng đã giành chiến thắng. Ông Pavel bày tỏ cảm ơn tất cả các cử tri, kể cả những người đã ủng hộ đối thủ Andrej Babis, đồng thời cho rằng không có cử tri nào bị đánh bại trong cuộc bầu cử này. Tổng thống đắc cử Séc nhấn mạnh đất nước cần phải giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện nay, bao gồm cả vấn đề chính trị và sự chia rẽ do cuộc bầu cử này gây ra, với tư cách một cộng đồng thống nhất để tìm ra giải pháp chung trong tương lai.

Ứng viên Petr Pavel, 61 tuổi, từng đảm nhiệm chức vụ Tổng Tham mưu trưởng quân đội Séc. Ông có quan điểm thân phương Tây, ủng hộ Séc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO). Trái ngược với ông Babis, ông Pavel ủng hộ Séc gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu, cho rằng việc sử dụng đồng euro sẽ có lợi cho nền kinh tế Séc.

NGỌC BIÊN

Chia sẻ bài viết