01/12/2020 - 18:40

Ông Biden tăng niềm tin chiến thắng 

Nỗ lực pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gặp trở ngại lớn sau khi hai bang chiến địa Arizona và Wisconsin lần lượt xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng nghiêng về ông Joe Biden.

Joe Biden đang tiến gần hơn tới Nhà Trắng. Ảnh: AP

Joe Biden đang tiến gần hơn tới Nhà Trắng. Ảnh: AP

Sau các bang Georgia, Pennsylvania, Michigan và Nevada, các quan chức bầu cử Arizona hôm 30-11 tiếp tục chứng nhận chiến thắng sít sao của ông Biden trước đương kim Tổng thống Trump. Theo đó, ông Biden đánh bại ông Trump với cách biệt hơn 10.000 phiếu bầu, tương đương 0,3% trong tổng số gần 3,4 triệu lá phiếu phổ thông. Quan chức phụ trách đối ngoại của bang này Katie Hobbs và Thống đốc Doug Ducey đều xác nhận tính toàn vẹn của cuộc bầu cử trước khi ký chứng thực kết quả.

Tiếp theo, tới lượt Wisconsin công nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ sau quá trình kiểm phiếu lại một phần. Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã trả 3 triệu USD để tiến hành kiểm phiếu lại ở hai hạt lớn và đông cử tri Dân chủ ở Wisconsin là Dane cùng Milwaukee, nhưng kết quả ông Biden tăng thêm 87 phiếu, qua đó nới rộng khoảng cách 20.700 lá phiếu phổ thông  so với Tổng thống Trump trên toàn bang. Chiến dịch tranh cử của ông Trump có 5 ngày để kháng nghị kết quả.

Thực tế, ngay cả khi đánh bại đối thủ ở Wisconsin, nhiều người cho rằng thêm 10 phiếu đại cử tri của bang này cũng không đủ giúp Tổng thống Trump giành chiến thắng chung cuộc khi chứng nhận kết quả ở các bang đều gọi tên cựu Phó Tổng thống Biden, bao gồm những bang mà ông Trump phản đối kết quả bầu cử với cáo buộc gian lận trên diện rộng.

Riêng ở Georgia, quan chức phụ trách đối ngoại Brad Raffensperger cho biết đang tiến hành kiểm toán sau bầu cử và hy vọng tiến trình kiểm phiếu lại theo đề xuất từ chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ hoàn thành đúng thời hạn nửa đêm 3-12, qua đó chứng minh cuộc bầu cử diễn ra công bằng. Văn phòng của ông Raffensperger hiện còn điều tra các tuyên bố về tình trạng bỏ phiếu bất hợp pháp và vi phạm luật bầu cử. Ðược biết, cơ quan này đã thụ lý 250 trường hợp nhưng không có cơ sở nào cho thấy kết quả bầu cử có thể thay đổi.

Ðến nay, các quan chức bầu cử đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa tại những bang tranh chấp đều khẳng định cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra tốt đẹp trong khi nhiều quan sát viên quốc tế xác nhận không có sự cố nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, luật sư riêng của Tổng thống Trump Rudy Giuliani và luật sư ban vận động tranh cử Jenna Ellis trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa hôm 30-11 tiếp tục đặt ra giả thuyết bất thường đối với quá trình kiểm phiếu ở Arizona và những nơi khác. Gọi đến cuộc họp, Tổng thống Trump mô tả cuộc bầu cử vừa qua là “trò lừa đảo lớn nhất chống lại nước Mỹ” bất chấp việc phủ nhận thực tế chính trị khiến ông ngày càng bị cô lập trong những ngày cuối nhiệm kỳ.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã có buổi làm việc với ông  Biden nhằm thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác trong chống đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ông Guterres và vị tổng thống đắc cử Mỹ cũng trao đổi về các vấn đề nhân đạo, thúc đẩy phát triển bền vững, gìn giữ hòa bình và an ninh, giải quyết các cuộc xung đột và bảo vệ quyền con người.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết