24/12/2019 - 05:54

Olivia Colman - “Báu vật” của Anh quốc 

Nữ diễn viên từng chiến thắng Oscar - Olivia Colman vừa tái xuất màn ảnh nhỏ với vai diễn trong “The Crown”. Đây là lần thứ ba, Olivia Colman đảm nhận vai nữ hoàng và mỗi lần cô lại mang đến những cảm xúc mới mẻ, sáng tạo. Đó là lý do Olivia Colman được gọi “Báu vật” của Anh quốc.

Olivia Colman (trái) trong vai Nữ hoàng Elizabeth II của “The Crown” phần 3.

Năm 2012, lần đầu tiên Olivia Colman vào vai Nữ hoàng Elizabeth trong “Hyde Park on Hudson”. Thời điểm đó, cô vừa gây chú ý với 2 vai diễn xuất thần trong “Tyrannosaur” (2011) và “The Iron Lady” (2011). Giới phê bình đánh giá cao Olivia Colman bởi đôi mắt biểu cảm và khả năng hóa thân đa dạng.

Lần thứ hai, Olivia Colman trở thành Nữ hoàng Anne trong “The Favourite”. Đây cũng là vai diễn giúp cô chiến thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2019. Lần thứ ba là vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II, trong phần 3 của loạt phim truyền hình danh tiếng “The Crown”. Hai phần trước của “The Crown”, vai Nữ hoàng Elizabeth II do Claire Foy đảm nhận đã nhận được rất nhiều yêu thích người xem. Do đó, Olivia Colman cố gắng tiếp nối hình ảnh mà Claire Foy đã thể hiện trong những phần trước, rồi phát triển theo hướng mới của câu chuyện. Olivia Colman nói: “Tôi đã phải làm việc rất nhiều để chỉnh giọng nói và tư thế đi đứng cho phù hợp”. Trước đó, để vào vai Nữ hoàng Anne của “The Favourite”, Olivia Colman đã tăng đến 20kg cho phù hợp tạo hình, còn tính cách của nhân vật lại có phần hài hước, điên cuồng. Nhưng trong “The Crown” thì hoàn toàn ngược lại, Olivia Colman đã phải giảm cân cấp tốc để toát lên vẻ thanh lịch, cao sang và khí chất của Nữ hoàng Elizabeth II.

Theo các nhà sản xuất “The Crown”, việc chọn Oliva Colman vào vai Nữ hoàng Elizabeth II trong phần 3 vì cô có phong thái thích hợp, độ tuổi tương đương với hình tượng Nữ hoàng Anh trong giai đoạn 1964-1977. Nhà sản xuất Peter Morgan nói: “Olivia Colman là diễn viên tài năng và luôn hoàn thành tốt từng cảnh diễn”. David Tennant, bạn diễn của Olivia Colman, thì nhận xét: “Cô ấy vào vai rất nhanh, không ai biết khi nào cô ấy sẽ bắt đầu và kết thúc quá trình hóa thân”.

Ngoài các vai nữ hoàng, khi nhắc đến tên Olivia Colman, người ta nghĩ ngay đến những vai diễn có nội tâm giằng xé. Ví như trong “Tyrannosaur”, Olivia Colman thành người vợ bị bạo hành; hay trong “Fleabag” cô trở thành người mẹ kế độc ác, trào phúng… Ở mỗi vai diễn, Olivia Colman luôn khắc sâu nhân vật.  

Olivia Colman sinh ra trong một gia đình bình dân và đến với nghệ thuật nhằm viết tiếp ước mơ trở thành vũ công ballet của mẹ cô. Đó là cái duyên khi Olivia Colman có cơ may gặp gỡ Lindy King - người đã phát hiện và làm cầu nối đưa cô đến với các đạo diễn. Vì vậy đến năm 30 tuổi, Olivia Colman mới có được vai diễn điện ảnh đầu tiên và dần nổi tiếng như hôm nay.

BẢO LAM (Times, Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết