13/09/2017 - 14:44

Octacosanol giúp đẩy lùi chứng mất ngủ do stress 

Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây cho biết hợp chất tự nhiên octacosanol có trong mía, dầu mầm lúa mì, dầu cám gạo và sáp ong có thể giúp xoa dịu tình trạng mất ngủ do căng thẳng tinh thần (stress).

Mía là một trong những thực phẩm chứa hợp chất octacosanol. Ảnh: Indianexpress

Để thu được kết quả trên, nhóm nghiên cứu tại Viện Y học Giấc ngủ tích hợp Quốc tế thuộc Đại học Tsukuba do hai chuyên gia Mahesh K. Kaushik và Yoshihiro Urade dẫn đầu đã kiểm tra tác dụng của chất octacosanol trên chuột. Theo đó, một trong hai nhóm chuột bị thay đổi hoàn cảnh sống để tăng mức độ stress dẫn đến mất ngủ và trong mỗi nhóm có 50% cá thể được cho uống octacosanol với liều lượng 200mg/kg thể trọng.

Sau khi đánh giá nồng độ cortisol trong máu (chỉ dấu căng thẳng thần kinh) và theo dõi hoạt động não bằng kỹ thuật điện não đồ (EEG), nhóm nghiên cứu xác định được thời lượng chuột ngủ sâu (giai đoạn hồi phục và tái tạo sức khỏe) và ngủ mơ.

Họ phát hiện octacosanol không có tác dụng đối với chuột bình thường nhưng cải thiện chất lượng giấc ngủ ở chuột bị stress. Cụ thể, octacosanol giúp chúng dễ chìm vào giấc ngủ và kéo dài thời lượng ngủ hơn so với đồng loại bị stress nhưng không được bổ sung octacosanol. Không chỉ vậy, nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol của nhóm chuột dùng octacosanol cũng giảm đi nhiều.

HẠNH NGUYÊN (Theo medicalnewstoday)

Chia sẻ bài viết