07/08/2019 - 17:32

Ô Môn chuẩn bị năm học mới 

Bước vào năm học mới 2019-2020, ngành giáo dục quận Ô Môn đang hoàn tất các công tác chuẩn bị, đặc biệt là về cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Ông Võ Công Tuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn, cho biết: Đến thời điểm này, quận Ô Môn đã cơ bản chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp học trên địa bàn, sẵn sàng cho năm học mới.

Cô trò Trường MN Phước Thới đang múa hát bài “Một con vịt”. 

Những ngày đầu tháng 8, ngành giáo dục quận Ô Môn phấn khởi với 3 điểm trường được xây dựng, bàn giao kịp thời đưa vào sử dụng năm học 2019-2020, bao gồm: Mầm non (MN) Phước Thới, MN Phước Thới 2 và Tiểu học Trần Phú. Ba trường này đang được kiểm định chất lượng giáo dục, tiến tới công nhận đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia toàn quận năm 2019 lên 39 trường (trong tổng số 46 trường); riêng ở bậc tiểu học, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 100%.

Trường MN Phước Thới vừa được đưa vào sử dụng đầu tháng 7-2019 là ngôi trường mới xây trên mảnh đất 4.650m2, với tổng kinh phí đầu tư trên 34,6 tỉ đồng từ nguồn vốn nhà nước. Trường có quy mô 1 trệt 2 lầu, với các hạng mục chính, bao gồm: khối hiệu bộ, các phòng chức năng, 12 phòng học, bếp ăn, sân khấu,… Tại phòng học lớp Lá, trong giờ dạy của cô Lý Thị Tuyết Giang, không khí lớp học rộn ràng khi cô trò cùng múa hát, chơi trò chơi... Bé Nguyễn Thùy Dương nói: “Con thích học trường mới vì có nhiều bạn, nhiều đồ chơi; phòng học thật đẹp”. Cô Tuyết Giang cho biết: “Ở điểm trường cũ, sân chơi nhỏ hẹp; không có phòng chức năng, nhà ăn riêng cho bé. Giờ điểm trường mới đầy đủ phòng ốc, đồ dùng đồ chơi, giúp chúng tôi có điều kiện dạy tốt hơn”. Cô Mai Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường MN Phước Thới, phấn khởi: “Trường có phòng cho các bé 5 tuổi, có nhà ăn riêng và khu vui chơi cho các cháu. Vào trường mới, cô trò mừng lắm vì giáo viên có điều kiện dạy học, chăm sóc trẻ tốt hơn”. Trường lớp khang trang, đầy đủ trang thiết bị dạy học, cùng với 35 cán bộ, công chức, viên chức đều đạt và vượt chuẩn, là điều kiện để trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm học 2019-2020.

Trước đây, cơ sở cũ của Trường MN Phước Thới có 7 phòng học, 1 phòng phục vụ (cũng là phòng chức năng, ban giám hiệu…); sân trường chật hẹp nên hoạt động cho trẻ bị hạn chế. Trong khi đó, áp lực về quy mô gởi trẻ ở phường Phước Thới tăng đều hằng năm. Để nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ, lãnh đạo ngành giáo dục quận Ô Môn tham mưu xây dựng điểm trường mới, giảm áp lực cho các trường MN, mẫu giáo lân cận, tạo lòng tin cho phụ huynh khi gửi con vào học. Bà Huỳnh Thị Xinh (ở phường Phước Thới) có hai cháu ngoại đang học Trường MN Phước Thới, cho biết: "Cháu tôi đã từng học điểm trường cũ, sân chơi nhỏ lắm. Trường mới này đẹp, khang trang, cô giáo thân thiện nên cháu tôi rất thích đi học”.

Bên cạnh 3 trường mới vừa đưa vào sử dụng, chuẩn bị chu đáo năm học 2019-2020, quận Ô Môn còn đầu tư kinh phí trên 5 tỉ đồng nâng cấp, sửa chữa phòng học cho các điểm trường và sẽ hoàn tất vào trung tuần tháng 8-2019. Quận Ô Môn có 36/43 trường từ MN đến THCS, với trên 23.000 học sinh theo học. Theo ông Võ Công Tuấn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Ô Môn, những năm qua, diện mạo trường lớp trên địa bàn quận ngày càng khởi sắc hơn. Đó là thành quả của sự đầu tư lâu dài từ lãnh đạo quận, hỗ trợ của ban ngành địa phương cũng như nỗ lực của các trường. “Trường lớp kiên cố, khang trang tạo nền tảng để các trường nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; mở rộng quy mô học sinh học 2 buổi/ngày, bán trú; nhất là phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới”, ông Tuấn nói. Hiện nay, quận có 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày và trên 70% học sinh học bán trú.

Đi đôi với đầu tư trường lớp mới, quận còn tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trong hơn 1.470 cán bộ, công chức, viên chức đã có 100% đạt chuẩn, hơn 75% trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu dạy và học; nhất là phục vụ dạy lớp 2 buổi/ngày, bán trú.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết