22/10/2020 - 09:29

NSND Lý Huỳnh qua đời 

NSND Lý Huỳnh - cha ruột tài tử Lý Hùng đã qua đời tại nhà riêng vào 5h sáng 22.10 vì bệnh nặng.

NSND Lý Huỳnh (bên trái ảnh) - cha ruột tài tử Lý Hùng qua đời. Ảnh: Lý Hùng

Vào sáng nay 22.10, Lý Hùng chia sẻ với phóng viên rằng cha ruột của anh là NSND Lý Huỳnh đã qua đời. Nguyên nhân vì những năm gần đây, sức khỏe ông giảm sút nhiều do bệnh tật. Ông mắc các chứng suy thận, suy tim, tiểu đường... và qua đời ở tuổi 78.

Được biết, Lý Huỳnh sinh năm 1942. Ông là một trong những võ sư kiêm diễn viên và nhà sản xuất phim điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Năm 1965, NSND Lý Huỳnh mở trường dạy võ, bắt đầu đào tạo nhiều võ sĩ giỏi. Giai đoạn 1972 đến năm 1989, ông bắt đầu đóng phim rầm rộ. Ông là một trong số người Việt đầu tiên đưa võ vào điện ảnh. Trong đó, đáng chú ý là vai đại tá Hoàng trong phim Cô Nhiếp, tác phẩm sau đó đoạt giải Bông sen bạc.

Ngoài ra, ông còn gây ấn tượng với loạt vai diễn như: Mối tình đầu (1977) của đạo diễn Hải Ninh, Vùng gió xoáy, Ông Hai Củ, Hòn đất, Mùa gió chướng...

Với vai diễn Hai Lúa trong Vùng gió xoáy mang về cho ông giải Nam diễn viên xuất sắc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ sáu (1983).


Cố NSND Lý Huỳnh. Ảnh: Lý Hùng

Đặc biệt, khi nhắc tới NSND Lý Huỳnh, người hâm mộ hầu như đều nhớ đến năm 1973, ông là người công khai thách đấu với Lý Tiểu Long trên truyền hình. Sự kiện này được báo chí Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) lúc bấy giờ đưa tin rất nhiều thời đó, trở thành giai thoại đẹp trong cuộc đời của Lý Huỳnh. Năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Theo Lý Hùng, lễ viếng cha của anh bắt đầu từ 15h ngày 22.10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp). Ngày 24.10, lúc 10h, linh cữu được an táng nghĩa trang Phúc An Viên (Quận 9).

Theo ĐÔNG DU (Báo Lao Động)

Chia sẻ bài viết