07/05/2009 - 09:51

Album “Chuyện tình” (“Love Story”) của Quang Dũng

Nồng nàn lời yêu thương

“Chuyện tình” (“Love Story”) là album DVD ghi lại đêm nhạc cùng tên của ca sĩ Quang Dũng vừa diễn ra đầu tháng 4-2009. Cả 12 bài hát được kết nối như một câu chuyện nồng nàn yêu thương.

“Chuyện tình” tràn ngập giai điệu lãng mạn, êm dịu của những bản tình ca bất hủ với những cung bậc tình cảm khác nhau. Những ca khúc nước ngoài quen thuộc như “Love Story”, “God Father”, “Romeo & Juliet”... đã được Quang Dũng thể hiện bằng cảm xúc tươi trẻ, nồng ấm phả màu sắc và hơi thở mới với phần lời Việt khá trau chuốt.

Phần sau album là những bản nhạc mang tiết tấu chậm ẩn chứa nhiều tầng cảm xúc nhằm thể hiện sự từng trải của một người đã nếm đủ đắng cay ngọt bùi với những ca khúc vang bóng các nhạc sĩ Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn như “Ru đời đi nhé”, “Tình nhớ”, “Dấu chân địa đàng”, “Thuyền viễn xứ”, “Dạ khúc cho tình nhân”... Giọng hát Quang Dũng đã thể hiện đầy tình cảm một cách sâu lắng, mộc mạc, chân thành mà vẫn toát lên cái hồn phiêu lãng, bay bổng của những ca khúc này. Người yêu nhạc lâng lâng khi nghe: “Chiều nay sương khói lên khơi. Thùy dương rũ bến tơi bời. Làn mây hồng pha rán trời. Sóng Đà Giang thuyền qua xứ người. Thuyền ơi! viễn xứ xa xôi. Một lần qua dạt bến lau thưa. Hò ơi! giọng hát thiên thu. Suối nguồn xa vắng, chiều mưa ngàn về” (“Thuyền viễn xứ”), hay cảm nhận một tình yêu vừa ngọt ngào vừa chua xót trong “Tình nhớ”: “Tình ngỡ đã phôi pha, nhưng tình vẫn còn đầy. Người ngỡ đã đi xa, nhưng người vẫn quanh đây. Những bước chân mềm mại, đã đi vào đời người. Như từng viên đá cuội, rớt vào lòng biển khơi” .

Những bài hát mới của Trần Tiến, Quốc Bảo, Lê Quang, Vĩnh Tâm... qua giọng hát Quang Dũng lại mang đến cho người nghe cảm giác vừa xa vừa gần. Anh vẫn giữ cách nhả chữ, chuốt câu tinh tế và cảm xúc được truyền đến người nghe trọn vẹn, gần gũi như thể ca sĩ đang kể câu chuyện của mình trong “Vì anh đã yêu em”, “Rời xa người yêu”, “Một mình”, “Người yêu ơi, tình yêu ơi”... Đặc biệt nhất có lẽ là “Quê nhà” của nhạc sĩ Trần Tiến – được ca sĩ Quang Dũng thể hiện như đang bày tỏ nỗi nhớ quê của chính mình: “Quê nhà tôi ơi con đường qua ngõ, bóng mẹ liêu xiêu trong chiều buông gió nhớ thương đàn con, biết phương trời nào. Áo nâu mùa đông thương mình lận đận. Đêm buồn Mẹ ru: à ơi hoa bay lên trời, cây chi ở lại, à ơi hoa cải lên trời, rau răm ở lại chịu đời đắng cay”. Nghe “Một ngày tôi hát”, người nghe có thể cảm nhận một Quang Dũng đang hạnh phúc trọn vẹn với tình yêu: “Một ngày tôi hát cho bình minh lên. Một ngày tôi hát cho mây bay về. Một ngày tôi hát cho cuộc đời tôi. Một ngày tôi hát yêu em muôn trùng”.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết