03/02/2008 - 22:49

Nồng ấm hương xuân, tình người...

Một mùa xuân nữa lại về, mọi người hớn hở rước xuân, mang lộc vào nhà, cùng chúc nhau năm mới hạnh phúc, sum vầy. Trong không khí rộn ràng, náo nức, những lời chúc tốt đẹp cùng những phần quà cũng đã đến với những cảnh đời khó khăn, bất hạnh khắp mọi nơi, giúp họ vơi đi phần nào thiệt thòi, thêm niềm tin, hy vọng hướng về tương lai...

1. Những ngày cận Tết, khuôn viên Trung tâm nuôi trẻ mồ côi, suy dinh dưỡng (NTMC, SDD) TP Cần Thơ dường như nhộn nhịp hơn ngày thường vì có nhiều đoàn khách đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho trẻ em được nuôi dưỡng tập trung tại đây. Vừa đến nơi, các thành viên trong đoàn của Công ty Viễn thông Cần Thơ - Hậu Giang đã đến các dãy phòng thăm trẻ. Ánh mắt đầy yêu thương, thân thiện, cô Phương, cô Nga và các chú trong đoàn vừa nựng nịu, dỗ dành trẻ và trao các phần quà gồm: bánh ngọt, sữa, kẹo và đồ chơi cho trẻ khuyết tật, bại não. Ngoài hành lang lộng gió, các bé Nhi, Hà, Kiên, Nam, Đào... đang chạy lăng xăng, tíu tít đòi các cô mở quà và thích thú ngắm nghía, đùa vui với các đồ chơi bằng nhựa. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Trung tâm nuôi NTMC, SDD TP Cần Thơ, cho biết: “Trung tâm đang nuôi dưỡng 64 trẻ, trong đó có 48 trẻ tàn tật, tâm thần, bại não, số còn lại khoe mạnh, được đưa đến trường học hành. Ngoài sự hỗ trợ thường xuyên hàng tháng của Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, Trung tâm còn tiếp nhận sự giúp đỡ to lớn của các đơn vị, tổ chức xã hội, mạnh thường quân xa gần, tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm chăm lo tốt hơn cho trẻ”.

Ông Nguyễn Văn Thiêng, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh Công ty Viễn thông Cần Thơ - Hậu Giang, cho biết: Bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Công ty rất quan tâm công tác xã hội, từ thiện. Với mong muốn cùng chia sẻ hoạn nạn, khó khăn với bà con nghèo, xoa dịu phần nào những thiệt thòi, bất hạnh cho những số phận không may, năm 2007, công ty đã dành trên 900 triệu đồng làm từ thiện, đến với gia đình nghèo khó, cơ nhỡ, neo đơn, các cơ sở nuôi dưỡng người già, trẻ mồ côi, khuyết tật.

Bà Đoàn Thị Thu Vân, Trưởng Ban xã hội thuộc Hội CTĐ TP Cần Thơ tặng quà cho hộ nghèo ở quận Bình Thủy. Ảnh: KIM XUÂN

Ngồi chờ đến lượt mình được nhận quà, bà Thoa, ở khu vực 6, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, hớn hở nói: “Nghe mấy chú ở phường nói năm nay tui có quà Tết, mừng quá. Năm rồi, nhờ quà Tết của phường, tui có bánh, kẹo đãi khách”. Tiền lời ít ỏi từ nghề bán vé số dạo mỗi ngày của ông Khanh, chồng bà, và tiền công sửa, vá quần áo cũ của bà chỉ đủ nuôi sống gia đình 3 miệng ăn và dành dụm lo cho cô con gái đang học lớp 12, cố gắng giúp con thực hiện nguyện vọng thi vào đại học ngành Tài chánh - Kế toán, nên không có khoản nào sắm sửa đón Tết.

Không chỉ riêng bà Thoa, 30 gia đình nghèo khác ở các khu vực trong phường đều có chung tâm trạng mừng vui. Với nghề làm mướn, buôn gánh bán bưng, thợ hồ... chạy ăn từng bữa thì việc lo mua sắm Tết là chuyện xa vời. Thấu hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của bà con nghèo, nhiều năm qua, phường Xuân Khánh luôn quan tâm chăm lo cho người nghèo, nhất là người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chính quyền đoàn thể phường Xuân Khánh làm tốt công tác vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm xa gần hỗ trợ cho bà con. Dịp Tết này, phường cấp phát 350 phần quà cho gia đình nghèo ở các khu vực.

Nhìn vẻ lưu luyến, bịn rịn của nhiều bà con nghèo khi cầm phần quà Tết, chúng tôi chạnh nhớ từng cái nắm tay, lời thăm hỏi ân cần của đoàn cán bộ các sở, ngành thành phố trong chuyến đi thăm và chúc Tết các gia đình chính sách, gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam ở phường Trường Lạc (quận Ô Môn) và xã Trường Long (huyện Phong Điền) vài ngày trước. Đến với từng gia đình cùng những phần quà, những người trong đoàn đều mong muốn bà con được đón Tết vui tươi, tiết kiệm, an lành. Bà Ngô Thị Ba (mẹ liệt sĩ), ở khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, xúc động giữ riết tay từng người để nói lời cảm ơn. Bà Lâm Nhật Phượng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ, cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán này, thành phố cố gắng vận động những phần quà Tết gởi đến các đối tượng chính sách, gia đình nghèo, bảo trợ xã hội. Tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng của xã hội, cộng đồng hướng về những hoàn cảnh khó khăn”.

2. Dọc 2 bên đường vào xã Thạnh An và Thạnh Tiến huyện Vĩnh Thạnh là những cội mai vàng đua nhau khoe sắc. Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ TPCT đã đến các xã tặng quà và khám bệnh miễn phí cho bà con không giấu được niềm xúc động, bà Nguyễn Thị Mười ở ấp Phụng Thạnh, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, nói: “Tôi sống một mình, lo miếng ăn hàng ngày rất khó khăn. Tết này, tôi không sợ bị bệnh mà không có tiền mua thuốc uống, còn số quà cũng giúp tôi ấm lòng trong 3 ngày Tết”.

Bác sĩ của Hội CTĐ TP Cần Thơ khám bệnh cho trẻ em nghèo ở xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh.

Bà Đoàn Thị Thu Vân, Trưởng Ban công tác xã hội thuộc Hội CTĐ thành phố, cho biết: “Để hoạt động chăm lo Tết người nghèo và vì nạn nhân chất độc da cam đạt hiệu quả cao, ngoài việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền và quà cùng theo đoàn đến trao tận tay các gia đình... Tính đến nay, đoàn đã trao tặng quà gần 2.000 hộ nghèo (mỗi phần quà gồm 100.000 đồng tiền mặt, 10 kg gạo) và 220 nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) mỗi phần quà gồm 200.000 đồng tiền mặt, quà trị giá 60.000 đồng; khám bệnh, cấp thuốc cho 230 bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, Thành hội còn chỉ đạo các cấp Hội tự thân vận động để giúp người nghèo có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc”.

Tết này, Hội CTĐ quận Cái Răng đã đến thăm và tặng 500 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn quận. Bà Nguyễn Thị Chanh, nhà rất nghèo ở khu vực Yên Hạ, phường Thường Thạnh, chồng mất sớm (khi mới 36 tuổi), một thân một mình bưng sề bánh cam bán từ đầu trên, xóm dưới nuôi 7 người con khôn lớn. Bà Chanh bộc bạch: “Tôi rất vui khi nhận được 10 kg gạo, 100.000 đồng tiền mặt và số nhu yếu phẩm này. Nó giúp gia đình tôi ấm lòng trong mấy ngày Tết”.

3. Trụ sở UBND phường Phước Thới, mới hơn 6 giờ sáng, không khí nhộn nhịp hẳn lên so với những ngày bình thường. Bà Nguyễn Thị Sáng, năm nay 81 tuổi ngụ khu vực Bình Hòa B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, vui mừng nói: “Tui mừng đến nỗi ngủ không được, mong trời mau sáng để đi đến đây. Có phần quà Tết này, cảm thấy mùa xuân này ấm cúng và đầy đủ”. Tết năm nay, UBND phường Phước Thới, quận Ô Môn tổ chức tặng 350 phần quà Tết cho 350 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Mỗi phần quà gồm 20 kg gạo, với tổng trị giá 47 triệu đồng. Đây là những phần quà do Công ty TNHH Vĩnh Nguyên, Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên, Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ và Công ty cổ phần Huyndai Cần Thơ tài trợ. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc sản xuất, Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ, nói: “Làm từ thiện là việc chung của toàn xã hội, Công ty thường hỗ trợ địa phương. Xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và người nghèo. Chúng tôi mong rằng với phần quà nhỏ, sẽ góp thêm niềm vui cho các gia đình nghèo trong dịp xuân về”.

Ánh mắt của bà Nguyễn Thị Kim Tuyết rưng rưng khi cầm phần quà trên tay, nghẹn ngào nói: “ Tui định đi cân chịu đong vài ký gạo ăn đỡ trong những ngày Tết. Giờ đây có phần quà, Tết này tui đỡ lo biết bao. Dịp này cho tui gởi lời cám ơn đến chính quyền địa phương, các đơn vị tổ chức cá nhân đóng trên địa bàn đã chăm lo đến người nghèo”.

Mùa xuân đang đến thật gần trước hiên nhà. Đó đây đã vẳng tiếng ca vui: “Nghe âm vang bao câu chúc yên lành. Đất nước gấm hoa yên ấm, an vui. Cho em thơ khoe áo mới tươi cười. Chào một mùa xuân mới”. Những phần quà xuân Mậu Tý thay cho những tình cảm tốt đẹp của xã hội và cộng đồng sẽ là động lực giúp bà con nghèo vượt khó, vươn lên.

HOÀNG -XUÂN -MAI

Chia sẻ bài viết