Việc máy bay mang số hiệu MS804 rơi hôm 19-5 một lần nữa gây nên nỗi ám ảnh chết chóc cho những hành khách trên các chuyến bay đến Ai Cập, phơi ra nhiều vấn đề về an ninh tại các sân bay ở nước này và những nơi khác.
Lo ngại an ninh sân bay
Không loại trừ bất cứ giả thuyết nào, trục trặc kỹ thuật hoặc tấn công khủng bố, để lý giải cho việc chiếc Airbus A320, loại máy bay hiện đại và có tiếng an toàn, biến mất khỏi radar khi đang ở độ cao 11.300m trên vùng trời thuộc phía nam Địa Trung Hải, ngay sau khi vào không phận Ai Cập. Chiếc máy bay chở 66 người gồm nhiều quốc tịch được cho đã rơi xuống vùng biển cách đảo Karpathos (Hy Lạp) khoảng 130 hải lý. Chuyến bay có lộ trình từ sân bay Charles de Gaulle (Thủ đô Paris, Pháp) đến Thủ đô Cairo (Ai Cập) lại kết nối 2 trong số những mục tiêu rõ rệt gần đây của các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hình ảnh về lộ trình bay của MS804, cú sốc đối với thân nhân của những người đi trên máy bay xấu số. Ảnh: The Sun
IS đã tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11-2015. Trước đó một tháng, một chiếc máy bay hãng Metrojet của Nga đã bị IS đánh bom và rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng. Một thiết bị nổ tự chế dưới dạng lon soda đã được tuồn lên khoang của chiếc máy bay xấu số của Nga. Sau vụ việc này, Anh và Nga đã nhanh chóng ngừng khai thác các chuyến bay đến Sharm el-Sheikh (Ai Cập). Uy tín an ninh của Ai Cập tiếp tục sụt giảm khi chuyến bay nội địa đi từ Alexandria đến Cairo hồi tháng 3 đã bị một tên mang bom giả ép buộc phải chuyển hướng đến Síp. Ở Pháp cũng như ở Ai Cập, mối đe dọa bên trong từ nhân viên sân bay, tư tưởng cực đoan hoặc bị xúi giục, đều đã được các chuyên gia an ninh đề cập. Mối đe dọa đó có thể là các nhân viên vệ sinh, kỹ thuật, phục vụ, hành lý và máy quét an ninh- những đối tượng tiếp cận được các máy bay.
Trước khi bị rơi, hôm 18-5, máy bay MS804 đã quá cảnh tại sân bay Carthage ở Thủ đô Tunis (Tunisia) và Asmara (Eritrea). Norman Shanks, cựu giám đốc an ninh tại Heathrow cho biết quy định của châu Âu yêu cầu rà soát an ninh đối với mỗi máy bay giữa 2 lần sử dụng. Ông cho rằng có khả năng bom đã được đặt ở Tunis hoặc Asmara, "nhưng khi đó phải có mức độ thông đồng giữa người thực hiện khâu kiểm tra ở Paris". Còn David Gleave, chuyên gia hàng không và điều tra tai nạn trên không thuộc Đại học Loughborough thì cho rằng đặt bom trước hành trình càng không có khả năng xảy ra ở Paris bởi "càng để lâu thì càng dễ bị phát hiện".
Phát hiện một phần thi thể nạn nhân và nhiều hành lý
Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos chiều 20-5 cho biết ông được phía Ai Cập thông báo đã tìm thấy một phần thi thể nạn nhân, nhiều ghế ngồi trên máy bay và thêm nhiều hành lý khác nghi là của các hành khách trên chiếc máy bay số hiệu MS804. Theo ông Kammeros, tuy các số liệu chỉ ra rằng máy bay đã quay ngoắt lại và rơi nhưng theo phân tích của các chuyên gia thì MS804 đã bay theo đúng lộ trình trong không phận Hy Lạp mà không hề có dấu hiệu bị lệch hướng.
Trước đó vài giờ, quân đội Ai Cập cũng khẳng định đã phát hiện mảnh vỡ của chiếc Airbus A320 ở khu vực cách thành phố cảng Alexandria khoảng 290 km về phía Bắc.
Trong khi đó, các quan chức Pháp cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân máy bay rơi. "Tất cả các giả thuyết đều được xem xét nhưng chưa có giả thuyết nào được chấp nhận. Chúng tôi hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy nguyên nhân của thảm kịch này"- Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói với kênh France 2. Tuy nhiên, IS hôm qua tuyên bố đã thực hiện tấn công khủng bố nhằm vào máy bay MS804.
THANH BÌNH (Theo CNN, AFP, Telegraph)