01/01/2008 - 10:43

Nơi gieo hy vọng cho bệnh nhân nghèo

Phòng khám bệnh miễn phí cho người nghèo thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang (79B, Bạch Đằng, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá) bắt đầu hoạt động từ ngày 19-5-2007, nhân kỷ niệm 117 năm ngày sinh Bác Hồ. Đây là phòng khám hoạt động vì người nghèo được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng bức thư pháp chữ “ĐỨC” trong ngày khánh thành phòng khám.


Mỗi ngày, phòng khám đón gần 200 người bệnh vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc Khmer tới khám. Nhiều bệnh nhân ngày đầu tới đây ngạc nhiên vì phòng khám miễn phí quá sạch sẽ, buồng khám bệnh còn được trang bị máy điều hòa không khí. Nhưng quan trọng nhất là sự thân tình của y, bác sĩ với thái độ hòa nhã, cư xử thân thiện với người bệnh. Không ít người xúc động khi y, bác sĩ cầm tay bệnh nhân lớn tuổi đưa vào buồng khám. Y tá gọi tên người bệnh thật dịu dàng. Khi đưa toa thuốc, y tá còn hướng dẫn: “Bác nhớ dùng thuốc này ngày hai lần nhé. Con chúc bác mau hết bệnh!”. Tất cả tình cảm ấy diễn ra hằng ngày, càng làm ấm áp thêm tình người của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây với bệnh nhân.

 Bác sĩ ở phòng khám bệnh miễn phí cho người nghèo tỉnh Kiên Giang luôn ân cần chăm sóc, chữa trị cho bệnh nhân nghèo. 
Cầm số thuốc uống trong tuần và 10 gói mì tôm, trị giá khoảng 120.000 đồng, bà Nguyễn Thị Lẻ, 72 tuổi, xã Mỹ Lâm (Hòn Đất) xúc động nói rằng số thuốc ấy quy ra tiền đối với bà rất lớn. Bà Lẻ rất nghèo, mỗi ngày đi cắt lúa mướn được trả công 30.000 đồng, nhưng do sức yếu nên các chủ ruộng ít thuê bà. Mấy năm gần đây, bà bị bệnh rề rề, đau đầu chóng mặt phải nằm nhà chịu trận, không có tiền đi khám bệnh, cũng chẳng có tiền mua thuốc uống. Hay tin có phòng khám miễn phí, bà tới đây khám và bệnh đã dần dần thuyên giảm.

Hai chị em Tiêu Thị Hương và Tiêu Ngọc Thu, dù ở thành phố Rạch Giá, nhà gần bệnh viện, nhưng không tiền cũng ít đi khám bệnh. Chị Hương năm nay 42 tuổi, bị hen suyễn từ nhỏ, nên mỗi khi trời trở gió chị lại khò khè. Công việc làm thuê lúc có lúc không, nên khi bệnh chị cũng không dám uống thuốc men gì cả, mặc cho bệnh tật hành hạ. Tháng 8-2007, hay tin có phòng khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí, chị vui mừng tìm đến. Không những vậy, chị còn rủ thêm Ngọc Thu, hai chị em tới khám và lãnh thuốc thường xuyên, nên giờ các y bác sĩ đã quen mặt.

Còn em Ngô Thị Kim Thoa, ngụ ấp Vĩnh Phước, thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, mới 16 tuổi nhưng đã mang bệnh hiểm nghèo: teo thận phải. Bị bệnh tật nên Thoa hay bị nóng lạnh từng cơn. Cha mẹ Thoa quá nghèo lại phải xa nhà kiếm sống nên bệnh tình em càng nặng. Khi em nóng hâm hấp, uống thuốc hoài không giảm, mẹ tính cho Thoa nhập viện điều trị, nhưng ngặt nỗi không có tiền. Nhờ hàng xóm chỉ dẫn, mẹ liền đưa em đến phòng khám bệnh từ thiện. Bây giờ Thoa đã khá hơn.

Chị Nguyễn Việt Hà, phụ trách phòng khám, cho biết phòng khám có 40 bác sĩ tình nguyện. Mỗi ngày có từ 4-5 bác sĩ trực, riêng ngày thứ 5 hằng tuần có bác sĩ chuyên khoa mắt trực. Phòng hoạt động xuyên suốt trừ thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ lớn. Thời gian mở cửa: sáng từ 7g30-11g, chiều từ 13g30-17g. Bệnh nhân nghèo tới khám hoặc tái khám hầu hết là người lớn tuổi bệnh huyết áp, đau khớp, đau đầu... Các bệnh nhân tùy theo ở gần hay xa mà bác sĩ cấp thuốc miễn phí, trị giá từ 30.000-120.000 đồng, riêng bệnh nhân quá nghèo còn được tặng tiền về xe, mì gói ăn lót dạ. Chị Hà cho biết thêm, gặp các trường hợp bệnh nặng, thiếu dụng cụ điều trị, phòng khám liền chuyển bệnh nhân tới bệnh viện lớn, chi phí chữa trị được phòng khám lo hoàn toàn.

Từ việc lập ra phòng khám bệnh miễn phí để giúp đỡ người dân, ông Trần Lam, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang- “chủ” Phòng khám bệnh miễn phí - hiện cũng đang vận động các tổ chức từ thiện hỗ trợ xây bệnh viện cho người nghèo, trang bị máy móc hiện đại để bệnh nhân nghèo được chăm sóc tốt hơn.

Bài, ảnh: NHƯ THỦY

Chia sẻ bài viết