19/11/2023 - 07:37

Nỗ lực khơi thông dòng vốn đi vào sản xuất kinh doanh 

GIA BẢO

Tính đến cuối tháng 10-2023, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP Cần Thơ đạt 149.500 tỉ đồng, tăng 5,4% so với tháng 12-2022. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ, nhu cầu vốn cuối năm đang tăng, các TCTD cũng đang nỗ lực triển khai các gói tín dụng ưu đãi; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ 2% lãi suất cho khách hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN.

Các DN đang rất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, mở rộng thị trường. Ảnh: M.THANH

Các DN đang rất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, mở rộng thị trường. Ảnh: M.THANH

Tăng trưởng tín dụng vẫn chậm

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên các TCTD đang cho vay là 4%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường phổ biến với ngắn hạn từ 7-8,6%/năm; trung, dài hạn từ 8-9%/năm. Lãi suất cho vay USD phổ biến ngắn hạn 3,5-5,5%/năm, trung dài hạn 4,5-6%/năm… Ngoài ra, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện rất nhiều giải pháp để huy động các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, doanh nghiệp (DN). Nguồn vốn huy động ước cuối tháng 10-2023 đạt 113.800 tỉ đồng, tăng 7,88% so với cuối năm 2022 và đáp ứng được 76,12% tổng dư nợ cho vay.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết các TCTD trên địa bàn đều quan tâm tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, đồng hành và cùng tháo gỡ khó khăn cho DN. Hầu hết các chương trình tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên đều tăng so với cuối năm 2022. Chi nhánh cũng chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khách hàng gặp khó khăn trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng theo chỉ đạo của NHNN. Ðồng thời, thường xuyên đôn đốc các TCTD xác định việc triển khai cho vay hỗ trợ 2% lãi suất là nhiệm vụ trọng tâm. Chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh.

Theo NHNN Chi nhánh thành phố, đến cuối tháng 10-2023, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 44.600 tỉ đồng, tăng 7,54% so với cuối năm 2022. Dư nợ cho vay xuất khẩu 15.400 tỉ đồng, tăng 13,37%; dư nợ cho vay hỗ trợ DN nhỏ và vừa đạt 34.500 tỉ đồng, tăng 7,15%; cho vay công nghiệp hỗ trợ 500 tỉ đồng, tăng 189%; dư nợ cho vay nuôi trồng và thu mua, chế biến thủy sản 12.700 tỉ đồng, tăng 9,41%; dư nợ cho vay lúa gạo 16.200 tỉ đồng, tăng 1,75% so với cuối năm 2022…

Năm 2023, kế hoạch tăng trưởng tín dụng của NHNN Chi nhánh thành phố đặt ra khoảng 14% theo chỉ đạo của ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, diễn biến thực tế, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 10-2023 vẫn thấp, chỉ tăng 5,4% so với cuối năm 2022. Vì vậy, dư địa cho tăng trưởng tín dụng năm 2023 còn rất lớn, nhưng còn tùy vào năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế thành phố và của DN. Bởi thị trường xuất khẩu dù khởi sắc trở lại trong 2 tháng gần đây, nhưng nhu cầu bên ngoài chỉ tăng nhẹ; trong khi nhu cầu trong nước chưa tạo niềm tin vững chắc để DN mở rộng sản xuất kinh doanh. Thêm vào đó, đa số DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nên năng lực kết nối thị trường chưa cao, thiếu hệ thống kết nối theo chuỗi phân phối, chuỗi ngành hàng.

Tăng năng lực hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

Tăng trưởng tín dụng thấp, không chỉ nội tại của DN yếu, khó tiếp cận vốn ngân hàng, mà còn do phụ thuộc vào cầu thị trường. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong số các trụ cột tăng trưởng kinh tế thì xuất khẩu đóng vai trò rất quan trọng, nhưng từ quý IV- 2022 đến nay, tổng cầu thị trường thế giới vẫn thấp điểm, đơn hàng gia công xuất khẩu giảm, các nền kinh tế áp dụng nhiều rào cản kỹ thuật hơn, nên tác động rất lớn đến DN. Thêm vào đó, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong 10 tháng qua theo công bố của Global S&P Việt Nam thì chỉ có 2 tháng (tháng 2 và tháng 8) trên ngưỡng 50 điểm (lần lượt đạt 51,2 điểm và 50,5 điểm), trong khi có đến 8 tháng chỉ số PMI dưới ngưỡng 50 điểm - ngưỡng thu hẹp sản xuất. Chỉ số PMI chỉ ra rằng nhu cầu toàn cầu suy yếu, tác động trực tiếp đến sản lượng và đơn hàng của DN. Khi ngành sản xuất rơi vào chu kỳ khó khăn kéo dài, nên các nhà sản xuất rất cân nhắc việc vay vốn cho sản xuất kinh doanh.

Từ tháng 3-2023 đến nay, NHNN đã 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, nhằm tạo điều kiện cho các TCTD giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng. Theo lãnh đạo NHNN, mục tiêu của NHNN đặt ra đến cuối năm 2023 có thể đạt mức lãi suất giảm trung bình của các ngân hàng thương mại từ 1-1,5%. Song, thống kê của NHNN đến thời điểm này, lãi suất cho vay của các ngân hàng với các khoản vay mới đã giảm 2-2,2% và đã vượt mức kỳ vọng trong chính sách điều hành tiền tệ.

Lãnh đạo NHNN cũng lý giải, vẫn còn một số khoản vay lãi suất neo ở mức cao, do các ngân hàng huy động vốn trước đó với lãi suất cao, vì độ trễ của chính sách. Tính đến ngày 27-10-2023, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tăng 7,1% so với cuối năm 2022; so với mục tiêu tăng 14% năm 2023 nên vẫn còn nửa chặng đường để khơi dòng vốn tín dụng ra thị trường. Hiện Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, cùng các hiệp hội ngành hàng,… đang nỗ lực kết nối thị trường để tăng đơn hàng xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng nội địa. Ðây là cơ hội để DN nắm bắt, tận dụng nhằm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, điều này kéo theo nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng tốc.

Theo ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu đề ra, chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng; tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên, chính sách tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh. Chi nhánh cũng sẽ theo dõi, giám sát tình hình thực hiện của các TCTD trên địa bàn về hỗ trợ 2% lãi suất; Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN. Ðồng thời yêu cầu các TCTD đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng cho khách hàng; đảm bảo khơi thông dòng vốn ra thị trường.

Chia sẻ bài viết