22/05/2018 - 07:02

Nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác BHYT 

Đầu tháng 5-2018, tỷ lệ độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) ở huyện Phong Điền đạt hơn 65% dân số. Huyện phấn đấu đến cuối tháng 11-2018, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 82,5% dân số trở lên. Để đạt chỉ tiêu đề ra, cả hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tham gia BHYT.

Bà Lâm Thị Chức, Đại lý thu BHYT của UBND xã Trường Long vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT. Ảnh: CHẤN HƯNG
Bà Lâm Thị Chức, Đại lý thu BHYT của UBND xã Trường Long vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHYT. Ảnh: CHẤN HƯNG

Điểm sáng

Như nhiều người dân xã Trường Long, gia đình bà Huỳnh Thị Sáu đã từng rất đắn đo khi tham gia BHYT. Năm 2016, được cán bộ các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến vận động, vợ chồng ông bà Sáu đồng ý tham gia BHYT liên tục đến nay. Vừa qua, bà Sáu chẳng may lâm bệnh, nhập viện điều trị nhiều ngày, chi phí gần 50 riệu đồng. Rất may, phần lớn chi phí này được quỹ BHYT thanh toán, giúp bà yên tâm trị bệnh.

Trường Long là một trong những xã, thị trấn của huyện Phong Điền có dân số khá đông, với 18.668 nhân khẩu. Đến đầu tháng 5-2018, xã có 12.069 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 65% dân số. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ấp Trường Thọ 2, xã Trường Long, cho biết: "Nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động, đến nay, nhận thức người dân về BHYT không ngừng được nâng lên. Quyền lợi người tham gia BHYT được đảm bảo, thực hiện đúng quy định". Bà Lâm Thị Chức, Đại lý thu BHYT xã Trường Long, có cách làm hay, thu hút nhiều người dân tham gia BHYT. Sau khi nhận  thẻ BHYT, bà Chức trực tiếp kiểm tra, đối chiếu thông tin người tham gia, ghi chú thời hạn tham gia từng thẻ. Bà Chức cẩn thận ép nhựa thẻ BHYT để người dân thuận tiện cất giữ, bảo quản trong quá trình sử dụng, không bị bong tróc, phai mờ thông tin trên thẻ...

Đi từng nhà, rà từng người...

Năm 2018, Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện Phong Điền giao chỉ tiêu cụ thể và phát động khen thưởng các xã, thị trấn thực hiện từng giai đoạn. Đồng thời, làm căn cứ để các xã, thị trấn giao chỉ tiêu từng ấp. Cụ thể, UBND huyện sẽ tặng Giấy khen các UBND xã, thị trấn giữ vững độ bao phủ BHYT 81,07% dân số trở lên tại thời điểm 30-6-2018 và 30-9-2018. Phấn đấu đến hết 30-11-2018, huyện đạt độ bao phủ BHYT từ 82,5% dân số trở lên... Ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: "Từ đầu năm, xã xây dựng kế hoạch triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể từng ấp theo tỷ lệ dân số. Đồng thời, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo xã phụ trách hỗ trợ các ấp".

Đến đầu tháng 5-2018, tỷ lệ độ bao phủ BHYT ở huyện Phong Điền đạt hơn 65% dân số. Theo đánh giá của UBND huyện, độ bao phủ BHYT trên địa bàn chưa bền vững, chủ yếu do đối tượng hộ gia đình tham gia với phương thức 3 tháng; đối tượng học sinh, sinh viên tham gia với phương thức 6 tháng, đến nay đã hết hạn, nhưng chưa tham gia đáo hạn. Ngoài ra, điều kiện thu nhập một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn cũng như nhận thức về nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT còn hạn chế...

Để thực hiện đạt chỉ tiêu theo giai đoạn đến 30-6-2018 là 81,07% dân số có thẻ BHYT (tương đương 83.641 người), Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện đề ra các giải pháp: UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động; xác định ấp làm điểm tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT với phương châm "Đi từng nhà, rà từng người". Ngoài điểm thu tại ấp, tổ chức từ 2 đến 3 tổ trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền, vận động thu và cấp thẻ BHYT. Cùng với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên các hội, đoàn thể là tuyên truyền viên BHYT, huyện củng cố 79 điểm thu ở 79 ấp, 7 đại lý thu tại UBND xã, thị trấn; 7 đại lý thu tại Trạm Y tế và 7 đại lý thu tại Bưu điện xã.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết