18/10/2009 - 08:21

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Ninh Thuận là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HỒNG KỲ-TTXVN

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm Hợp tác xã Song Long-Hà Nội

Ngày 17-10, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - tiềm năng và cơ hội đầu tư” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Ninh Thuận và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Đây là cơ hội để các tổ chức, các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành phố, các tổ chức quốc tế cùng đại diện hơn 500 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã biểu dương các Bộ, ngành, tỉnh Ninh Thuận và các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn tổ chức hội nghị đầu tư có qui mô lớn, thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước tham gia. Chủ tịch nước đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm giúp đỡ tỉnh Ninh Thuận nhằm tạo bước đột phá trong thu hút nguồn lực, tạo động lực tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch nước khẳng định: Ninh Thuận là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bởi lãnh đạo và nhân dân địa phương có tấm lòng, có chính sách đầu tư thông thoáng. Các nhà đầu tư cân đối tính toán để phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho mình và cho tỉnh. Ninh Thuận là vùng đất đã chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh nhưng có tiềm năng phát triển kinh tế vô cùng to lớn. Đó là tiềm năng khoáng sản, biển và truyền thống văn hóa, con người. Các doanh nghiệp cần chú ý phát huy thế mạnh này để đầu tư phát triển. Hơn nữa, Ninh Thuận còn là nơi được chọn để xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, đây sẽ là cơ hội, là đòn bẩy thúc đẩy đầu tư. Chủ tịch nước mong rằng sau Hội nghị này, Ninh Thuận sẽ sớm tạo được bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội để sánh vai cùng cả nước đi lên.

Hội nghị giới thiệu về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2010; qui hoạch sử dụng đất, phát triển ngành; những tiềm năng và lợi thế, về cơ chế chính sách xúc tiến đầu tư; cung cấp thông tin các dự án trọng điểm tỉnh cần thu hút vốn đầu tư... Nhiều nhà đầu tư đã tham luận nêu rõ về định hướng và mở rộng đầu tư tại địa bàn Ninh Thuận và Nam Trung bộ, về mô hình kinh tế xanh và sạch trên địa bàn...

Tại hội nghị, tỉnh Ninh Thuận đã trao giấy chứng nhận đầu tư 5 dự án cho 5 đơn vị, bao gồm Dự án điện gió Phước Hữu (Công ty TNHH EAB Viet Wind Power), Dự án trang trại trồng nho, nhà máy rượu vang nho, resort nho (Công ty Cổ phần Smart Asgard Việt Nam), Dự án Khu du lịch sinh thái Resort Ganesa Ninh Thuận); Khu du lịch sinh thái Bãi Thùng (Công ty TNHH du lịch Minh Thành); Khu đô thị mới Đông Bắc K1 (Công ty Cổ phần bất động sản Thành Đông) với tổng vốn đầu tư 3.092,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước để triển khai 5 dự án với tổng vốn đầu tư 20.100 tỉ đồng.

* Ngày 17-10, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thăm và làm việc với Hợp tác xã (HTX) Song Long (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội). Đây là cơ sở được thành lập từ năm 1960, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Sau khi đi thăm cơ sở sản xuất của HTX tại khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên), nghe báo cáo tình hình sản xuất- kinh doanh của HTX, Phó Chủ tịch nước vui mừng trước những kết quả ấn tượng mà HTX đã đạt được trong thời gian qua, như giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm tăng tới 66%, lợi nhuận tăng 51%, nộp ngân sách Nhà nước tăng 79%, lương bình quân của xã viên tăng 13%. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của HTX đã đạt gần 410 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 13 tỉ đồng...

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương những thành tích mà HTX Song Long đã đạt được; đồng thời lưu ý trong thời gian tới HTX cần quan tâm hơn nữa tới đời sống của xã viên, tiếp tục nghiên cứu thị trường cũng như đổi mới trang thiết bị, đổi mới cách quản lý để mở rộng sản xuất. Đặc biệt, Song Long cần chú trọng công tác phát triển Đảng.

NGUYỄN ĐỨC ÁNH-PHẠM ĐIỆP (TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HỒNG KỲ-TTXVN

Chia sẻ bài viết