05/05/2009 - 14:56

Đọc “35 ki lô hy vọng”

Niềm tin và tình yêu thương làm nên sức mạnh

“35 ki lô hy vọng” (Nhà xuất bản Văn học, quí I-2009) là tác phẩm của nữ nhà văn Pháp Anna Gavalda. Đây là một câu chuyện cảm động và sâu sắc được tác giả viết riêng cho thiếu nhi.

 

Cậu bé Grégoire, 13 tuổi, nặng 35 kg, học dốt và hay bày trò nên bị đuổi học vào năm lớp sáu. Nhờ ông Léon động viên, giúp đỡ, cậu đã tìm được một trường nội trú phù hợp với mình. Ở trường mới, Grégoire phát huy được năng khiếu của mình nên bắt đầu hứng thú với việc học. Khi hay tin ông Léon bệnh nặng, Grégoire rất buồn và lo lắng, cậu cố gắng học thật tốt để không phụ lòng ông. Lúc tưởng ông Léon đã qua đời, Grégoire đau khổ và buông trôi tất cả. Không ngờ, ông Léon không chết, ngồi xe lăn đến tận trường tìm cậu, Grégoire sung sướng, hạnh phúc và có lại niềm tin, niềm hy vọng trong cuộc sống.

Tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc, gây ấn tượng với độc giả qua những nhân vật được khắc họa tính cách rõ nét. Đơn cử trường hợp Grégoire. Cậu ghét trường học đến nỗi sợ cái “mùi của trường học”. Mỗi lần đi học là cậu cảm thấy đau bụng. Cơn đau đó chỉ chấm dứt khi cậu rời khỏi trường. Grégoire không thể nhớ nổi những gì mình học chỉ vì cậu không quan tâm. Đó là lý do khiến cậu ở lại lớp hai lần: lớp ba và lớp sáu. Điều duy nhất khiến cậu hứng thú là chế tạo những vật dụng linh tinh và sửa chữa những đồ vật bị hư.

Thường xuyên bị bố mẹ rầy la, thầy cô ca thán nên Grégoire luôn chán nản, mặc cảm và không có niềm tin vào cuộc sống. Chỉ có hai người hiểu Grégoire và giúp cậu có động lực để học và hy vọng: đó là cô Marie dạy lớp mẫu giáo lớn và ông Léon. Cô Marie phát hiện ra khả năng của Grégoire, cô tặng cậu cuốn sách “1.000 ý tưởng dành cho những đôi bàn tay nhỏ” trước ngày cậu lên lớp 1. Grégoire đã cố gắng học để đọc được cuốn sách đó, để làm được những vật dụng mà sách hướng dẫn. Còn ông Léon rất yêu thương Grégoire, chia sẻ niềm đam mê với cậu. Mỗi khi Grégoire buồn, cậu lại tìm đến túp lều của ông để được nghe ông an ủi và khuyên bảo. Ông Léon là người tác động rất lớn đến cuộc đời của cậu bé. Khi Grégoire ở lại lớp ba, ông Léon đã đặt cậu lên đùi và kể chuyện “Thỏ và Rùa”. Ông động viên cậu bé một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc: “Thế cháu có biết vì sao nó thắng không? Nó đã thắng bởi vì nó là một con rùa nhỏ dũng cảm và kiên cường. Cháu cũng vậy, Grégoire, cháu là một cậu bé dũng cảm... Ông đã thấy cháu ngồi hàng giờ, hàng giờ trong cái lạnh để mài nhẵn một mẫu gỗ hay để sơn những cái mô hình của cháu. Đối với ông, cháu giống như con rùa nhỏ đó” (trang 34). Khi Grégoire bị đuổi học ở lớp sáu, tuy rất giận nhưng ông vẫn dạy cậu bé những điều thật ý nghĩa: “... chọn một cuộc sống bất hạnh bao giờ cũng dễ hơn là chọn sống cho hạnh phúc... ông không thích những kẻ chọn lựa sự dễ dàng, ông không thích những kẻ hay than thân trách phận! Hãy sống cho hạnh phúc đi chứ! Hãy làm những gì cần làm để có thể sống hạnh phúc!” (trang 37). Tình yêu thương của ông đã khiến Grégoire tìm được ý nghĩa của cuộc sống và môi trường thích hợp với mình.

Truyện có những tình tiết bất ngờ, hấp dẫn lôi cuốn độc giả: một người ghét học như Grégoire lại chủ động viết thư đến Hiệu trưởng Trường Trung học kỹ thuật Grandchamp xin nhập học, cậu đã làm được bài kiểm tra rất khó và được nhận vào trường, cậu đã tìm thấy niềm vui và hứng thú trong học tập... Grégoire đã nỗ lực tất cả vì ông Léon. Cảm động nhất là lúc Grégoire cố gắng thực hành bài thể dục leo dây thắt nút. Dù bàn tay bỏng rát và đùi bị tướp da ứa máu, cậu bé vẫn cố gắng vượt qua từng nút dây. Khi leo đến đỉnh cột, Grégoire đã khóc, “Những giọt nước mắt hạnh phúc hòa lẫn với những giọt nước mắt chảy ra vì đau đớn”, “Kể từ hôm đó trở đi, tôi đã trở thành một người khác hẳn. Quả quyết. Mạnh mẽ. Vững vàng không gì lay chuyển được” (trang 103). Tình cảm dành cho ông Léon đã khiến Grégoire có được sức mạnh và niềm tin để vượt qua những điều mà trước đây cậu nghĩ rằng mình không bao giờ làm được.

Lần thứ hai Grégoire khóc vì hạnh phúc, vì sung sướng là lúc hay tin ông Léon chưa chết. Ông đã ngồi xe lăn đến tận trường tìm Grégoire. Ông đã khơi dậy niềm tin và sức sống cho cậu bé thêm một lần nữa... Cậu bé chỉ nặng 35 kí lô đã làm nên những điều kỳ diệu nhờ có một chỗ dựa tinh thần vững chắc.

“35 ki lô hy vọng” là một cuốn sách hay và ý nghĩa không chỉ cho thiếu nhi, mà còn dành cho tất cả mọi người.

Lệ Thu

Chia sẻ bài viết