04/12/2022 - 12:35

Những vaccine người lớn cần tiêm để phòng bệnh

THU SƯƠNG

Theo các chuyên gia y tế, việc người lớn, đặc biệt là người cao tuổi tiêm ngừa, không chỉ phòng bệnh cho bản thân, mà còn giúp bảo vệ người thân trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ trong thời tiết chuyển lạnh cuối năm.

Người cao tuổi mắc đồng thời nhiều bệnh mạn tính, hệ thống miễn dịch suy yếu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm trong thời tiết chuyển lạnh cuối năm. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bên cạnh thực hiện lối sống lành mạnh, người cao tuổi có thể chủ động tiêm ngừa một số loại vaccine quan trọng để phòng ngừa bệnh tật.

Theo BS CKII Phạm Thị Thanh Tâm, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện (BV) Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, người trên 60 tuổi, đa phần mắc đồng thời nhiều bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh hen suyễn, lao,... Vì thế, khả năng chống chọi với bệnh tật của người cao tuổi suy yếu. Hiện nay, COVID-19 đã được kiểm soát, nhưng vẫn có thể tấn công người cao tuổi bất cứ lúc nào, cùng với các nguy cơ khác từ môi trường khói bụi ô nhiễm, khiến người cao tuổi dễ mắc thêm các bệnh truyền nhiễm khác. Khi đó, nguy cơ bội nhiễm, tái nhập viện nhiều lần ở bệnh nhân cao tuổi rất lớn. Các BV ghi nhận, nhiều trường hợp bệnh chuyển nặng, suy hô hấp, suy đa tạng, phải lọc máu và tỷ lệ tử vong cao. Kết quả các thống kê cho thấy, bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, hô hấp và các bệnh mạn tính khác, khi mắc thêm bệnh truyền nhiễm, nguy cơ tử vong tăng từ 5 lần đến 20 lần so với người trẻ có sức khỏe bình thường.

Nhiều người cho rằng, người cao tuổi ở trong nhà thường xuyên, ít ra ngoài, ít có nguy cơ mắc bệnh. Các chuyên gia y tế lý giải, do hệ miễn dịch suy yếu, lại mắc nhiều bệnh nền, người cao tuổi có thể mắc bệnh từ các tác nhân mầm bệnh do các thành viên trẻ tuổi mang về từ bên ngoài. Trong giai đoạn thời tiết chuyển lạnh, thuận tiện cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi là những tác nhân gây bệnh. Trước đây, đối tượng tiêm vaccine chủ yếu tập trung ở trẻ nhỏ. Nhưng sau đại dịch COVID-19, tỷ lệ người lớn chủ động tiêm vaccine phòng bệnh ngày càng gia tăng. Một số loại vaccine dành cho người lớn cần được ưu tiên tiêm ngừa, chủ yếu phòng các bệnh về đường hô hấp, đó là: vaccine cúm, phế cầu, bạch hầu, ho gà, uốn ván. Tùy theo lịch sử tiêm chủng và tổng trạng cơ thể, trước khi tiêm ngừa, bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn từng loại vaccine cụ thể cho người có nhu cầu.

BS Thanh Tâm khuyến cáo, trong tháng cuối năm, ngoài việc tiêm các vaccine cần thiết, người cao tuổi cần có kế hoạch để nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. Đó chính là công cụ, lá chắn vững chãi chống lại bệnh tật. Người cao tuổi cần khỏe cả thể chất và tinh thần, hướng tới cuộc sống vui vẻ. Quan tâm chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh, phù hợp với người cao tuổi, người có bệnh nền. Người già thường quên uống nước, cần cung cấp đầy đủ nước; bổ sung thêm nhiều trái cây, rau xanh. Chú ý nghỉ ngơi hợp lý; tập luyện thể dục thể thao, nâng cao đề kháng; thăm khám bệnh định kỳ, kiểm soát tốt bệnh nền...

Chia sẻ bài viết