17/11/2011 - 21:26

Những từ “to”, “nhỏ” giúp trẻ sớm nhận biết không gian

Ảnh: Alamy 

Sử dụng những từ như to, cao và nhỏ trong khi trò chuyện có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng để hiểu biết về toán học và khoa học – các chuyên gia ở Đại học Chicago (Mỹ) cho biết.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học quan sát biểu hiện của 52 trẻ từ 1-4 tuổi khi chúng chơi đùa cùng cha mẹ trong 9 buổi (mỗi buổi 90 phút) trong khoảng 4 tháng. Họ đếm số từ mà trẻ dùng miêu tả kích thước, hình dáng hoặc các đặc điểm khác như nhỏ, tam giác hay góc và phát hiện một số trẻ chỉ dùng chưa tới 4 từ, trong khi những trẻ khác có thể dùng tới 191 từ. Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục yêu cầu các bé chọn ra hai tấm ảnh (trong hàng loạt tấm ảnh) có mô tả về đồ vật giống nhau nhất. Kết quả, cứ mỗi 45 từ mà họ sử dụng để mô tả đồ vật, khả năng nhận biết của trẻ tăng thêm 23%. Giáo sư Susan Levine, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận trò chuyện với trẻ về không gian trong giai đoạn đầu đời là yếu tố dự báo quan trọng về tư duy không gian của chúng và giúp dự báo tương lai nghề nghiệp của trẻ trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học.

MỸ LAN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết