04/08/2019 - 07:17

Những ngôi sao trẻ của làng nhạc châu Á 

Sự phát triển của Internet và mạng xã hội đã tạo điều kiện để nhiều ngôi sao châu Á được biết đến nhiều hơn trên toàn cầu. Hầu hết thuộc thế hệ 9X.

BTS

Trong danh sách 25 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trên Internet toàn cầu năm 2019 của Time, BTS (có 7 thành viên sinh năm 1992 đến 1997) là đại diện hiếm hoi từ châu Á có mặt trong danh sách này. Đây không phải lần đầu BTS xuất hiện tại đây. Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS đã xuất hiện liên tục trong sách của Time kể từ năm 2017 đến nay, trong lịch sử 5 năm của danh sách này. Time đã đánh giá BTS là "siêu nhóm nhạc" có sức ảnh hưởng và công phá mạnh trên cộng đồng mạng xã hội. Nhóm có lực lượng người hâm mộ hùng hậu khắp toàn cầu với tên gọi chung là ARMY.

BTS cũng là nhóm nhạc đã mang lại rất nhiều kỷ lục cho âm nhạc Hàn Quốc lẫn châu Á ở các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ. Năm 2019, BTS phát hành album “Map of the Soul: Persona” đã nhanh chóng chiếm vị trí quán quân trên bảng Billboard 200. Chỉ trong vòng một năm, BTS đã phát hành và sở hữu đến 3 album đều quán quân trên Billboard 200. Trong đó, MV ca khúc “Boy with Luv” trong album “Map of the Soul: Persona” đã nhanh chóng lập kỷ lục 75 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên. BTS cũng là nhóm nhạc đầu tiên của châu Á có sở hữu hơn 5 tỉ lượt theo dõi trực tuyến trên Spotify.

Cùng thế hệ 9X, Sơn Tùng M-TP (sinh năm 1994) là ca sĩ Việt Nam duy nhất cho đến nay được các đơn vị truyền thông quốc tế gọi là “hiện tượng châu Á”. Sức lan tỏa quốc tế của Sơn Tùng M-TP chú ý qua MV “Hãy trao cho Anh” phát hành vào đầu tháng 7 vừa qua. MV đã cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ trong vòng 8 phút, sau đó thiết lập hàng loạt kỷ lục ở Việt Nam và quốc tế. Trong đó, có 2 thành tích quốc tế trên YouTube: MV của nam nghệ sĩ solo có lượt xem công chiếu lớn nhất thế giới (637.000 lượt xem) và Top 20 MV có lượt xem toàn cầu cao nhất trong vòng 24 giờ (25,8 triệu lượt xem). Bên cạnh việc dẫn đầu thịnh hành YouTube Việt Nam, “Hãy trao cho anh” còn gây chú ý ở nhiều thị trường quốc tế: Top 1 thịnh hành ở Hàn Quốc, top 2 thịnh hành ở Úc, top 3 tại Canada, top 4 tại Đài Loan, top 8 tại Mỹ, top 9 ở Đức và Singapore, top 19 ở Anh…Đây là điều mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng có thể đạt được, nhất là ở khu vực châu Á. Sơn Tùng M-TP còn là ca sĩ Việt hiếm hoi thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế, trong đó phải kể đến là các tờ báo, tạp chí chuyên âm nhạc của Hàn Quốc, Mỹ, Brazil. Cho đến nay, Sơn Tùng M-TP cũng là ca sĩ Việt Nam duy nhất được Billboard (Mỹ) có hẳn bài viết riêng giới thiệu về nam ca sĩ và sản phẩm âm nhạc.

MINH NHIÊN (Theo Billboard, Allkop, Time)

Chia sẻ bài viết