25/09/2022 - 07:04

Những lưu ý sau khi trúng tuyển đại học năm 2022 

Hiện nay, các trường đại học (ĐH) đã công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh (TS) trúng tuyển đại học theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. TS trúng tuyển cần đặc biệt lưu ý mốc thời gian xác nhận nhập học, quy trình thủ tục nhập học ở các trường...

Điểm chuẩn trúng tuyển các trường ĐH tại Cần Thơ không biến động lớn

Học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm làm thủ tục trực tuyến xác nhận nhập học vào trường ĐH.

Học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm làm thủ tục trực tuyến xác nhận nhập học vào trường ĐH.

Trần Hoàng Khang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Châu Văn Liêm, cho biết vừa hoàn thành thủ tục trực tuyến xác nhận nhập học ngành Dược, Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh; đang chờ nhà trường gửi giấy báo nhập học, nộp học phí... Hoàng Khang chia sẻ: “Thầy cô Trường THPT Châu Văn Liêm tận tình định hướng dẫn em chọn nghề, hỗ trợ làm thủ tục đăng ký nguyện vọng, xác nhận nhập học… nên em tiến hành các thủ tục rất thuận lợi”. Từ Gia Huy, bạn cùng lớp với Hoàng Khang, đã trúng tuyển ngành Y khoa, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Hiện Gia Huy đang tiến hành xác nhận nhập học chính thức theo các hướng dẫn của nhà trường. Cả Hoàng Khang và Gia Huy còn dành thời gian luyện thêm tiếng Anh và tham khảo các tài liệu liên quan đến ngành học để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho hành trình đại học.

Hiện nay, tất cả 5 trường ĐH ở TP Cần Thơ đã công bố điểm chuẩn và danh sách TS trúng tuyển ĐH năm 2022. Trên tổng thể, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay biến động không quá lớn so với năm 2021. Chẳng hạn, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành từ 21,2 đến 25,19 điểm (năm 2021 từ 19,3 đến 24,5 điểm). Còn 10 ngành của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ có mức điểm trúng tuyển từ 20 đến 25,6 điểm (năm 2021 từ 20 đến 27 điểm). Trong khi đó, Trường ĐH Cần Thơ có điểm chuẩn trúng tuyển vào 99 ngành ở chương trình đào tạo đại trà, tiên tiến và chất lượng cao từ 15-27 điểm (năm trước từ 15 đến 26,5 điểm)…

Theo ông Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT năm nay không biến động nhiều so với năm trước; chỉ dao động tăng hoặc giảm khoảng 1 điểm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hứa Duy Khang cũng cho biết: “Các ngành liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, môi trường thì điểm chuẩn giảm rất nhiều. Có những ngành giảm đến 7 điểm, do việc lựa chọn đăng ký nguyện vọng của TS giảm. Trong khi những ngành này rất cần nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển ĐBSCL”.

Phải xác nhận nhập học trước ngày 30-9

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), TS có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT (tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn), sau khi có kết quả trúng tuyển, cần thực hiện việc xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 30-9.

Ông Nguyễn Hứa Duy Khang cho biết, TS có đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH trên Cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT có thể xem kết quả xét tuyển hoặc trên website của trường ĐH đã đăng ký nguyện vọng. TS phải xác nhận nhập học đúng thời gian quy định của Bộ GD&ĐT. Nếu không thực hiện đúng thời hạn, xem như TS tự hủy bỏ kết quả trúng tuyển và sẽ không được nhập học vào Trường ĐH Cần Thơ. Một khi đã thực hiện việc xác nhận nhập học thì sẽ không thể xóa xác nhận nhập học, nên TS cân nhắc thật kỹ. Sau khi đã xác nhận nhập học trực tuyến, TS làm thủ tục nhập học vào trường từ ngày 22-9 đến trước 17 giờ ngày 1-10. Bên cạnh đó, TS trúng tuyển vào chương trình đào tạo đại trà có nguyện vọng vào học chương trình tiên tiến hoặc chương trình chất lượng cao, thì sau khi hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học, có thể đăng ký vào các chương trình này để trường xét tuyển. Ông Nguyễn Hứa Duy Khang cho biết thêm: “Những TS không trúng tuyển đợt này hoặc trúng tuyển vào nguyện vọng không mong muốn, thì các em nên theo dõi thông tin tuyển sinh các trường để xem có xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Riêng Trường ĐH Cần Thơ, tùy tình hình nhập học của thí sinh, sau ngày 30-9, trường mới có quyết định tuyển thêm đợt bổ sung hay không”.

Theo Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, TS trúng tuyển cần phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT và làm thủ tục nhập học trực tiếp tại trường từ ngày 18-9 đến ngày 30-9. Năm nay, trường sẽ tuyển 1.560 sinh viên cho 22 ngành ĐH chính quy.

Còn tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, TS trúng tuyển phải xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Sau khi xác nhận nhập học trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, TS cần xác nhận thông tin nhập học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của trường tại www.htql.ctump.edu.vn/ctump/xnnh. PGS.TS Trần Viết An, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, lưu ý: TS xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ và của cả trường đến hết ngày 30-9; mới chính thức hoàn thành xác nhận nhập học. Sau thời hạn trên, TS không xác nhận nhập học sẽ bị xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển... Đến nay, có trên 80% thí sinh trúng tuyển vào trường đã xác nhận nhập học trên cả 2 hệ thống. Thí sinh sẽ nhận giấy báo nhập học của trường qua 2 hình thức: bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Từ ngày 21-9, trường phát hành giấy báo nhập học cho thí sinh. “Thí sinh cố gắng hoàn thành hồ sơ nhập học trước ngày 10-10 để bắt đầu nhập học và tham gia Tuần sinh hoạt công dân sinh viên. Ngày 17-10-2022, sinh viên học chính thức”, ông An nói.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết