14/10/2020 - 06:41

Những loại dầu ăn tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Đối với bệnh nhân tiểu đường, ngoài chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, việc chọn dầu ăn phù hợp cũng giúp kiểm soát chỉ số đường huyết và giảm triệu chứng bệnh. Thông thường, dầu ăn chứa ba loại axít béo là chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và chất béo bão hòa. Hai loại chất béo đầu tiên giúp kiểm soát tiểu đường tốt hơn, trong khi loại cuối làm trầm trọng thêm bệnh này.
Dưới đây là những loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe của người mắc tiểu đường:

+ Dầu dừa. Theo nhiều chuyên gia, dầu dừa là một trong những loại dầu nấu ăn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Theo một nghiên cứu, dầu dừa có thể hỗ trợ cân bằng glucose trong máu và tăng cường hệ miễn dịch thông qua hoạt động chuyển hóa axít béo. Với người bình thường, dầu này có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

+ Dầu hạt cải. Dầu này có vị trung tính và chứa hàm lượng cao axít béo omega-3. Nhờ chứa lượng chất béo bão hòa thấp, dầu hạt cải là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu chỉ ra rằng dầu hạt cải giúp giảm tình trạng căng thẳng ôxy hóa và viêm trong cơ thể, từ đó giảm nhẹ các biến chứng do bệnh tiểu đường.

+ Dầu mè. Theo một nghiên cứu, sử dụng dầu mè giúp giảm huyết áp và cải thiện tình trạng chống ôxy hóa ở bệnh nhân tiểu đường. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc kết hợp dùng dầu mè và thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường là hoàn toàn an toàn. Nhờ có nhiệt độ bốc hơi cao, dầu mè còn là lựa chọn tốt khi nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Dầu hạt hướng dương có công dụng kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường.

Dầu hạt hướng dương có công dụng kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường.

+ Dầu hạt hướng dương. Các nhà nghiên cứu phát hiện loại dầu này có thể làm giảm đáng kể lượng glucose trong cơ thể. Lượng axít oleic dồi dào trong dầu hướng dương còn góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol, từ đó giúp cải thiện nồng độ insulin và lipid trong cơ thể, cũng như đẩy lùi nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một nguyên nhân gây ra tiểu đường.

+ Dầu hạt mắc ca. Nhờ công dụng cải thiện nồng độ lipid và cholesterol trong cơ thể, dầu hạt mắc ca có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm các chất cytokine gây viêm. Loại dầu này còn giàu các axít béo không bão hòa đơn, gồm khoảng 65% axít oleic và 18% axít palmitoleic, nên giúp giảm viêm - một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường.

+ Dầu hạt óc chó. Loại dầu này có hiệu quả phòng chống bệnh tiểu đường tuýp 2, nhờ rất giàu axít béo không bão hòa đa, axít béo omega-3 cùng nhiều loại vitamin có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, dầu hạt óc chó chứa hàm lượng cao axít a-Linolenic (ALA), giúp giảm lượng đường huyết lúc đói và nồng độ hemoglobin A1C (HbA1c) khi dùng ở liều 15g/ngày trong 3 tháng.

+ Dầu hạt lanh. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ dầu hạt lanh không ảnh hưởng đến đường huyết lúc đói, mức insulin và HbA1c. Mặt khác, do chứa hàm lượng cao omega-3, nên dầu hạt lanh được coi là thực phẩm có lợi cho người bị tiểu đường và có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

+ Dầu bơ. Dầu bơ chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và cũng là một trong những nguồn cung tốt nhất về axít oleic. Được biết, chất béo không bão hòa đơn giúp bệnh nhân tiểu đường xử lý glucose và sử dụng insulin hiệu quả hơn. 

+ Dầu cám gạo. Do thành phần chủ yếu trong dầu cám gạo là axít oleic, dung nạp nhiều loại dầu này có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong huyết thanh và tình trạng kháng insulin khi dùng trong 50 ngày.

+ Dầu ôliu siêu nguyên chất (Extra virgin olive oil). Những món ăn chế biến bằng dầu ôliu siêu nguyên chất - sản xuất bằng phương pháp ép lạnh trái ôliu - chỉ làm đường huyết tăng thêm chút ít. Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy dầu ôliu giúp kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Lưu ý, chỉ nên dùng dầu ôliu để làm nước sốt, nước chấm và nấu ăn ở nhiệt độ thấp, tránh nấu và chiên ở nhiệt độ cao.

+ Dầu đậu phộng. Dù tác dụng làm giảm đường huyết của dầu đậu phộng khá nhỏ, nhưng nó có thể làm giảm lượng cholesterol “xấu” và tăng khả năng chống ôxy hóa trong cơ thể, tức chống viêm, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết