07/01/2012 - 20:49

Những công nghệ nào sẽ lên ngôi trong 5 năm tới ?

Hàng năm, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ IBM đều công bố danh sách “5 in 5”, tức 5 dự đoán về công nghệ trong 5 năm tới. Dưới đây là những công nghệ mà các nhà nghiên cứu của IBM cho là “sẽ thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí”.

1. Năng lượng do con người tạo ra

Mặc dù năng lượng Mặt trời, gió và thủy triều có nhiều triển vọng, các nhà nghiên cứu ở IBM tin rằng phần lớn năng lượng dùng trong nhà của chúng ta sẽ đến từ những nguồn nhỏ hơn do chính chúng ta tạo ra. Đó có thể là các máy phát điện tích hợp trong quần áo, những bộ pin được sạc nhờ những vòng quay của bánh xe đạp (ảnh), hoặc các tua-bin được quay bởi dòng nước chạy qua các ống dẫn trong nhà. Nói chung, bất cứ thứ gì chuyển động đều có thể được khai thác như một nguồn năng lượng.

2. Mật khẩu sinh trắc học

Bạn thường dùng mật khẩu cho điện thoại di động, tài khoản ngân hàng, thư điện tử... Tuy nhiên, tin tặc hoàn toàn có thể đánh cắp mật khẩu của bạn bằng cách nào đó. Vì vậy, “sinh trắc học đa nhân tố” là cách tốt nhất để bạn chứng minh nhận dạng của mình với các thiết bị số - Bernard Meyerson, Phó chủ tịch phụ trách cải tiến công nghệ của IBM, cho biết. Theo đó, công nghệ nhận dạng cá nhân sắp tới sẽ có liên quan đến các công nghệ kỹ thuật như quét võng mạc (ảnh), nhận dạng giọng nói, quét dấu vân tay hoặc nhận biết gương mặt.

3. Công nghệ đọc suy nghĩ:

Chúng ta đang sống trong một môi trường sơ khai. Nếu bạn muốn một cái máy làm gì đó, bạn phải bấm hoặc vặn các nút điều khiển thiết bị. Nhưng sắp tới đây, mỗi khi bạn muốn bấm những nút này, hãy nghĩ về nó và các xung điện cực nhỏ trong não của bạn có thể đọc được. Trong thực tế, công nghệ đọc suy nghĩ đã được sử dụng để giúp những người tàn tật cải thiện cuộc sống và chữa bệnh. Công nghệ này được dự báo sẽ được sản xuất đại trà với chi phí thấp, khi đó, nếu muốn trò chuyện với anh trai, bạn chỉ cần nghĩ đến điều đó và điện thoại sẽ kết nối với anh ấy.

4. Không còn khoảng cách thông tin:

IBM cho rằng nhiều người sẽ lướt web bằng điện thoại di động thay cho máy tính để bàn và hệ thống mạng không dây (Wi-fi) sẽ được phát triển với tốc độ kết nối nhanh hơn. Điều này cho phép mọi người dễ dàng tiếp cận thông tin trên khắp thế giới. Người nông dân có thể theo dõi sát dự báo thời tiết để biết khi nào thì nên bón phân cho cây trồng, các bệnh nhân có thể nắm được lịch khám chữa bệnh của bác sĩ và các giao dịch tài chính có thể được thực hiện dễ dàng mà chúng ta không cần đặt chân đến ngân hàng.

5. Máy tính “hiểu” chủ nhân

Hầu hết những ai sử dụng thư điện tử (e-mail) để liên lạc với bạn bè, người thân hoặc để thực hiện các giao dịch trực tuyến đều cảm thấy bực mình với hàng đống thư rác được gửi vào hòm thư của họ. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm nữa, các công nghệ phân tích và phán đoán sẽ giúp cho máy tính “hiểu” chủ nhân nhiều hơn và lọc bỏ những thông tin mà chúng ta không cần đến. Thậm chí, nó có thể kết hợp sở thích và lịch làm việc của bạn để tự động đặt vé xem chương trình hòa nhạc mà bạn yêu thích, nếu buổi biểu diễn rơi vào ngày bạn rảnh rỗi.

THÁI THANH
(Theo ABC, gizmag.com)

Chia sẻ bài viết