09/02/2018 - 16:37

Những cánh chim không mỏi 

Những ngày cận Tết, Đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ), Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ vẫn tất bật đi lưu diễn khắp các quận, huyện. Họ mang những tiểu phẩm, lời ca tiếng hát rộn ràng đến với bà con, để không khí vui Xuân đón Tết thêm vui và ý nghĩa.

Đội TTLĐ, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ biểu diễn phục vụ Tết Quân Dân tại phường Thới Long, quận Ô Môn. 

Từ giữa tháng 1-2018, Đội TTLĐ, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ bắt đầu chuyến lưu diễn phục vụ Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay, đội diễn 15 đêm ở các xã, phường của 9 quận, huyện và luôn ưu tiên điểm diễn ở vùng ven. Có chương trình đội diễn độc lập nhưng có khi đội kết hợp với Trung tâm Văn hóa các quận, huyện phục vụ Tết Quân Dân hay sự kiện lớn ở địa phương.

Chương trình lưu diễn có chủ đề “Mừng Đảng quang vinh – Mừng xuân Mậu Tuất 2018”, với các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân, Tết cổ truyền, quê hương, đất nước… Trong đó, có tiểu phẩm “An toàn là hạnh phúc”, tuyên truyền, nhắc nhở người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày Tết, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Có dịp xem Đội TTLĐ diễn tại phường Thới Long, quận Ô Môn trong Tết Quân Dân tối 3-2 vừa qua, mới thấy rõ sự háo hức và thích thú của khán giả khi thưởng thức các tiết mục, nhất là cười ồ với những tình huống hài hước trong tiểu phẩm. Sau hơn 1 giờ biểu diễn, chương trình kết thúc, bà con đứng dậy ra về nhưng vẫn tiếc. Chị Trần Thị Thu Thắm, ở khu vực Thới Mỹ, phường Thới Long, bộc bạch: “Lâu lâu mới có đoàn văn nghệ về diễn nên cả nhà tôi rủ nhau đi xem. Gần tới Tết mà diễn vầy là hay lắm, vui lắm, thấy có không khí Xuân liền”.

Để phục vụ bà con ở Thới Long, Đội TTLĐ đã xuất phát từ 16 giờ, đến nơi chuẩn bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng và 19 giờ bắt đầu diễn. Những điểm xa như Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, đoàn phải đi từ 14 giờ hoặc 15 giờ. Xong việc, có khi về đến nhà đã 11, 12 giờ khuya. Nguyễn Thị Ngọc Vẹn, diễn viên của đội, chia sẻ: “Công việc của đội rất đặc thù về thời gian, chủ yếu biểu diễn ban đêm, vào các dịp lễ, Tết, sự kiện hay lễ hội. Những đợt cao điểm như Tết phải diễn liên tục suốt tuần, di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác”.                                                     

Mỗi năm, Đội TTLĐ thực hiện từ 60-100 cuộc biểu diễn với 4 chương trình có chủ đề khác nhau, góp phần tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân.

* * *

Để đáp ứng thị hiếu của khán giả,  Đội TTLĐ luôn quan tâm đổi mới, nội dung và hình thức tuyên truyền ngày nay được biến tấu mềm mại, hấp dẫn hơn qua các hình thức dẫn chuyện, tiểu phẩm, chặp cải lương, văn nghệ… Các tiết mục hạn chế hô khẩu hiệu, báo cáo số liệu mà chú trọng vào nội dung, thủ pháp, làm sao để người xem hiểu và dễ dàng tiếp thu, nâng cao ý thức thực hiện. Đặc biệt, nội dung thể hiện bám sát thực tế, những vấn đề thời sự như: mừng Đảng, mừng Xuân, cải cách hành chính, văn minh đô thị, an toàn trật tự xã hội, bạo lực gia đình, quảng bá du lịch, an toàn giao thông…

Theo anh Nguyễn Văn Hóa, Đội phó Đội TTLĐ, Đội đã không ngừng nâng chất hoạt động qua nhiều hình thức như: hiện đại hóa trang thiết bị, âm thanh, ánh sáng; chuyên nghiệp hóa trong tổ chức biểu diễn; tăng cường xã hội hóa; đa dạng hóa loại hình nghệ thuật (ca, múa, kịch, chặp cải lương, cổ động trực quan, quay video clip, xiếc, ảo thuật…). Quan trọng hơn là nỗ lực của các thành viên trong việc học hỏi, trau dồi chuyên môn, hết lòng phục vụ nhân dân. Nhờ đó, Đội TTLĐ đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành một đơn vị tiêu biểu trong hoạt động TTLĐ không chỉ của Cần Thơ mà còn cả vùng ĐBSCL.

Đội TTLĐ còn hỗ trợ các sở, ban, ngành trong dàn dựng, thi diễn các hoạt động chuyên ngành; đồng thời, tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn cấp khu vực, toàn quốc và đạt nhiều thành tích cao. Tiêu biểu như năm 2017, được Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi tham gia Liên hoan TTLĐ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Quảng Trị; thành viên của Đội là Nguyễn Thị Ngọc Vẹn đoạt Huy chương Vàng Festival Đờn ca tài tử khu vực ĐBSCL năm 2017. Mới đây, Đội là một trong những tập thể có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị.

* * *

Sau Tết, Đội TTLĐ sẽ thực hiện các kế hoạch lưu diễn tiếp theo, như những cánh chim mang niềm vui đến mọi người. 

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết