16/11/2017 - 19:35

Nhớ bóng chuyền Cần Thơ... 

Đội Cờ Đỏ (phải) trong trận chung kết với Công an thành phố. Ảnh: CTV

Giải bóng chuyền Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ lần VIII-2017 vừa kết thúc cuối tuần qua, với sự đăng quang bất ngờ của đơn vị huyện Cờ Đỏ. Giải năm nay do huyện Thới Lai đăng cai tổ chức, thu hút rất đông người hâm mộ đến xem, tạo không khí hết sức sôi động, nhất là ở trận chung kết giữa đội huyện Cờ Đỏ và đội Công an thành phố.

Bước vào giải đấu này, đội Công an thành phố được đánh giá là ứng cử viên vô địch, vì có truyền thống mạnh về bóng chuyền và quy tụ được lực lượng xuất sắc hiện tại của Cần Thơ. Đội bóng chuyền Cờ Đỏ không được chú ý nhiều bởi chưa có thành tích đáng kể trong vài năm gần đây.

Tuy nhiên, việc kêu gọi trở lại 2 chủ công từng chơi cho các đội bóng mạnh quốc gia là Đào Phát Đồng (Quân đoàn 4) và Tô Thái Bảo (Sanest Khánh Hòa) đã giúp đội Cờ Đỏ trở thành “thế lực” đáng gờm.

Thực tế, đội Cờ Đỏ đã không gặp nhiều khó khăn khi vượt qua các đối thủ ở vòng bảng (Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Ô Môn, Ninh Kiều), kể cả Thốt Nốt ở bán kết đều với tỷ số 2-0. Ở trận chung kết gặp Công an thành phố, đội Cờ Đỏ khá vất vả khi thắng hiệp 1, nhưng bị dẫn lại 2-1 ở 2 hiệp tiếp theo. Hiệp 4 diễn ra rất căng thẳng, khi Công an thành phố vươn lên dẫn điểm, nhưng cuối cùng bị đội Cờ Đỏ vượt qua và giành chiến thắng luôn ở hiệp 5.

Kết quả đội Cờ Đỏ giành HCV hoàn toàn xứng đáng trong trận đấu chung kết cực kỳ chất lượng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, trình độ của các VĐV và diễn biến trong trận chung kết không kém tính chất của trận đấu ở giải hạng A1 toàn quốc. Chất lượng của toàn bộ giải đấu cũng được nâng lên cao hơn so với các giải vô địch thành phố thời gian qua. Bởi ngoài 2 đội bóng vào chung kết, 9 đội bóng còn lại như Thới Lai, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Ô Môn, Ninh Kiều, Bình Thủy... đều tập hợp được lực lượng ưu tú nhất ở địa phương.

Năm nay, Ban Tổ chức Đại hội TDTT thành phố quyết định trao quyền đăng cai cho huyện Thới Lai, bởi phong trào bóng chuyền nơi đây đang có sự chuyển biến tích cực. Rất nhiều CLB bóng chuyền được thành lập tại địa phương, rất đông thanh thiếu niên tham gia tập luyện.

Các trận đấu bóng chuyền có chất lượng chuyên môn cao tại giải đã thật sự trở thành “món ăn tinh thần” đặc biệt cho đông đảo thanh thiếu niên và người dân nơi đây. Dù thi đấu ngoài trời tại sân khuôn viên Nhà thiếu nhi huyện Thới Lai và thời tiết mưa nắng thất thường, nhưng các trận đấu từ vòng bảng đến trận chung kết (từ ngày 9-11 đến 12-11) luôn có đông người theo dõi. Họ cổ vũ rất nhiệt tình, hò hét sôi nổi, đặc biệt là trong trận chung kết với những khoản thưởng nóng cho VĐV sau mỗi pha bóng ghi điểm ấn tượng.

Không khí sôi động tại Giải bóng chuyền Đại hội TDTT TP Cần Thơ năm nay gợi nhớ lại một thời lừng lẫy của bóng chuyền Cần Thơ những năm thập niên 1980-1990. Khi đó, phong trào bóng chuyền phát triển rộng khắp với sân bóng trong trường học, trong các cơ quan, đơn vị... và có nhiều người tham gia tập luyện hàng ngày.

Bóng chuyền Cần Thơ cực kỳ hưng thịnh với đội Cảng Cần Thơ lên hạng đội mạnh năm 1992 và một số đội khác như Phân bón hóa chất Cần Thơ, Điện lực Cần Thơ, Công ty xăng dầu Hậu Giang... Đó là chưa kể đội bóng chuyền Quân khu 9 cũng đóng trên địa bàn Cần Thơ. Tuy nhiên, bóng chuyền Cần Thơ trượt dài kể từ khi đội Cảng Cần Thơ giải tán khoảng 20 năm trước và gần đây là đội Quân khu 9.

Phong trào bóng chuyền Cần Thơ vẫn phát triển mạnh với tiềm năng được đánh giá cao, nhưng hiện là “vùng trắng” trên bản đồ bóng chuyền quốc gia. Bao giờ bóng chuyền Cần Thơ trở lại là vấn đề mà nhiều người yêu thể thao đất Tây Đô đang mong mỏi và chờ đợi…

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết