14/06/2016 - 20:14

Nhiều việc thiết thực làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, 5 năm qua, tập thể Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Bình Yên, phường Trường Lạc, quận Ô Môn đã có nhiều việc làm thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2016, Chi bộ khu vực Bình Yên vinh dự được Quận ủy Ô Môn tuyên dương, khen thưởng nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.

Trước đây, Bình Yên là một trong những khu vực có điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế của phường Trường Lạc, đa số các tuyến đường giao thông chưa được bê-tông hóa, nhỏ hẹp. Mặt khác, đa số người dân làm kinh tế nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Chi bộ, Ban CTMT khu vực xác định, học Bác phải làm những việc có ích cho nhân dân, vì hạnh phúc của người dân. Ông Lý Minh Hải, Bí thư Chi bộ khu vực Bình Yên, bộc bạch: "Một trong những việc mà Chi bộ xác định phải thực hiện là quan tâm chăm lo đời sống của người dân, nhất là người nghèo. Song song đó là chỉ đạo các đoàn thể khu vực bảo lãnh cho đoàn viên, hội viên vay vốn để phát triển sản xuất. Từ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo". Điển hình như trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Thủy và ông Phạm Văn Thêm. Gia đình ông bà không có đất đai sản xuất, thuộc diện hộ nghèo, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, khu vực đã làm hồ sơ đề nghị cho bà Thủy vay 20 triệu đồng để chăn nuôi gà vịt. Bà Thủy xúc động kể: "Cán bộ khu vực luôn quan tâm, chiếu cố, tặng quà, gạo các dịp lễ, Tết và giúp vốn để gia đình làm ăn, cải thiện cuộc sống. Tiền công làm thuê của ông xã và con trai thì để lo cơm nước hàng ngày, còn tiền lãi từ chăn nuôi thì tôi dành dụm tích lũy sắm sửa vật dụng tiện nghi trong gia đình. Năm ngoái gia đình đã được xét thoát nghèo, nhà cửa cũng khang trang".

Chi bộ, Ban CTMT khu vực trao đổi với người dân về tinh hình an ninh trật tự tại địa bàn.

Một trong những vấn đề khiến tập thể Chi bộ, Ban CTMT trăn trở nhiều năm qua là điều kiện giao thông ở khu vực rất khó khăn. Đến năm 2011, đa số các tuyến đường khu vực đều là đường đất, nhỏ hẹp; nhiều cầu cây, cầu ván xuống cấp. Ông Lý Minh Hải, Bí thư Chi bộ khu vực Bình Yên, nói: "Đời sống người dân còn nhiều khó khăn mà số tiền đóng góp làm đường quá lớn so với thu nhập. Do đó, hằng năm chúng tôi vận động bà con đổ đá bụi để đi tạm. Đó là giải pháp trước mắt". Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền nhân dân đóng góp tiền, ngày công, để giảm chi phí, Chi bộ bàn bạc và tìm ra giải pháp đó là vận động bà con cho sử dụng diện tích ruộng lúa sau khi gặt xong để những người chăn nuôi vịt chạy đồng thuê (cho vịt ăn lúa mót). Cứ mỗi công ruộng người thuê trả cho khu vực 20 ngàn đồng. Ngoài ra, khu vực cũng vận động những chủ máy gặt khi vào gặt lúa cho bà con thì hỗ trợ lại một phần tiền để địa phương làm đường, bắc cầu. Ông Lý Minh Hải, Bí thư chi bộ, đúc kết: "Năm 2015, số tiền từ việc cho thuê ruộng lúa sau mùa gặt và tiền mà các chủ máy gặt ủng hộ là khoảng 25 triệu đồng. Chúng tôi dùng số tiền này đổ đá bụi, làm đường để bà con đi lại đỡ vất vả".

Tháng 3-2016 này, bà con khu vực Bình Yên rất phấn khởi khi cầu Ngọn Trà Dệt được xây dựng mới, rộng rãi, kiên cố thay cho chiếc cầu cũ. Theo người dân địa phương kể, cầu Trà Dệt được xây dựng lâu, mặt cầu bị hư hỏng, mặt khác mặt cầu hẹp, đã xảy ra nhiều vụ người dân bị tai nạn, té cầu. Nguyện vọng của bà con là có được cây cầu mới an toàn để đi lại. Để đáp ứng mong muốn của người dân, khu vực tổ chức họp dân để bàn bạc chủ trương bắc cầu. Qua họp dân, bà con thống nhất đóng góp tiền, ngày công để tiết kiệm chi phí. Ông Phạm Văn Thiệt, người dân khu vực, cho biết: "Tôi và 8 hộ dân khác có nhà nằm gần cầu, thống nhất mỗi hộ góp 3 triệu đồng và bỏ ngày công để làm cầu. Những hộ khác thì tùy điều kiện kinh tế gia đình mà ủng hộ, ít nhiều cũng đóng góp vài đồng trăm ngàn đồng/hộ". Nhờ bà con đồng lòng, cầu hoàn thành chỉ trong vòng 20 ngày thi công, với số tiền là 40 triệu đồng và 150 ngày công lao động. Ông Lý Minh Hải, Bí thư Chi bộ khu vực, phấn khởi nói: "Đến nay, 6 cây cầu khu vực đều đã được bê-tông hóa khang trang, rộng rãi, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Tổng số tiền mà người dân tham gia đóng góp là 270 triệu đồng và hơn 900 ngày công lao động".

Ghi nhận những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của tập thể Chi bộ khu vực Bình Yên, đồng chí Huỳnh Thành Hân, Bí thư Đảng ủy phường Trường Lạc, nói: "Chi bộ, Ban CTMT khu vực đã nhận thức đúng đắn trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là học Bác phải bằng những việc làm thiết thực, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân. Cụ thể như quan tâm chăm lo, hỗ trợ, từng bước nâng cao đời sống người dân; đoàn kết, khắc phục khó khăn, hạn chế, tìm giải pháp để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện người dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện; đoàn kết nhân dân chung tay xây dựng quê hương, xóm ấp an toàn, sạch đẹp… ".

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết