25/02/2013 - 21:26

Khu công nghiệp Thốt Nốt

Nhiều triển vọng trong thu hút đầu tư

Thi công phần bể lắng và bể khử trùng của Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN Thốt Nốt.

Cách trung tâm TP Cần Thơ hơn 50km và cách trung tâm TP Long Xuyên, tỉnh An Giang khoảng 10km, khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt có vị thế thuận lợi trong thu hút doanh nghiệp (DN) thuộc lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản, lương thực, dịch vụ ngân hàng, viễn thông,… Năm 2012, dù thu hút đầu tư gặp không ít khó khăn; song KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các KCN của thành phố về tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp.

KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 có diện tích quy hoạch hơn 150ha chia thành 4 phân kỳ đầu tư. Trong đó, phân kỳ 1 và 2 gần 55ha đã lấp đầy 100%, hiện có 9 DN đang hoạt động. Ở phân kỳ 3, tổng diện tích quy hoạch là 50,44ha đã giải phóng mặt bằng 6,4 ha, giao cho 2 Công ty Wilmar Agro Việt Nam và Công ty TNHH Hùng Phát. Đến nay, tính chung KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 đã lấp đầy 32,45% diện tích đất công nghiệp với 11 dự án. Tổng vốn đầu tư vào KCN trên 172 triệu USD, vốn thực hiện hơn 87,8 triệu USD, chiếm hơn 51% vốn đăng ký. Trong 11 dự án đầu tư có 10 dự án trong nước (8 dự án đang hoạt động, 2 đang xây dựng) với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 142,2 triệu USD và 1 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 29,9 triệu USD. Các DN hoạt động trong KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 đã góp phần giải quyết việc làm cho 4.395 lao động, tăng 683 lao động so với năm 2011.

Thành phố đang quy hoạch bổ sung thêm Trung tâm Công nghiệp-Tiểu thủ công nghiệp vào KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 với diện tích 46,26ha. Theo ông Nguyễn Thượng Toàn, Giám đốc Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, dự án nhà máy xử lý nước thải tập trung cho KCN Thốt Nốt đang gấp rút hoàn thành để phục vụ cho hoạt động của các DN trong KCN. Nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 có công suất 2.500m3/ngày, đêm. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành xong phần bê tông đài cọc bể lắng và bể khử trùng, bê tông phần móng và thành bể xử lý chính, với tiến độ đạt hơn 80%. Đồng thời, 90% lượng máy móc thiết bị đã được nhập về để trang bị cho nhà máy nhằm đưa vào vận hành thử trong quý II/2013.

Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt triển khai đầu tư hạ tầng KCN theo hình thức cuốn chiếu, giải phóng mặt bằng đến đâu đầu tư hạ tầng đến đó và giao ngay cho nhà đầu tư để DN sớm xây dựng nhà xưởng hoạt động. Điều này vừa tạo thuận lợi cho Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt trong phân bổ nguồn lực đầu tư, vừa thuận lợi cho địa phương trong khâu phối hợp giải phóng mặt bằng. Năm 2012, Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt đã phối hợp với Hội đồng bồi hoàn của quận Thốt Nốt lập hồ sơ đền bù 2,5ha/6ha của đợt I –phân kỳ 2. Đến nay đã lập xong phương án bồi hoàn và Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thốt Nốt thẩm định để trình UBND quận ra quyết định thu hồi. Đồng thời Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (BQL KCX&CN) đã cho phép Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt làm các thủ tục xây dựng cơ bản cho 100 nền tái định cư theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Thốt Nốt, cho biết: “Đối với KCN Thốt Nốt, với chủ trương phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn, địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt triển khai các khâu họp dân, kiểm kê, đo đạc và thực hiện bồi hoàn, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư. Việc phân kỳ đầu tư để tránh tình trạng “da beo”, đảm bảo nguồn kinh phí bồi hoàn cho người dân bị ảnh hưởng”. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đang xúc tiến bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi phân kỳ 1,2 và 3 của giai đoạn 1 với 89 nền tái định cư, dự kiến sẽ tổ chức bốc thăm nhận lô nền trong quý I/2013.

Theo BQL KCX&CN Cần Thơ, giá thuê đất ở KCN Thốt Nốt trung bình là 75USD/m2/50 năm, trong khi chi phí đầu tư mỗi m2 đất tại đây đã tăng lên khoảng 100USD đang là áp lực cho nhà đầu tư hạ tầng KCN. Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng BQL KCX&CN cho biết: “Đầu năm 2013, đã có 3 DN liên hệ thuê đất tại KCN Thốt Nốt. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh kinh tế dự báo thu hút đầu tư còn khó khăn. Vì vậy, giá thuê đất tại KCN Thốt Nốt vẫn duy trì ở mức 75USD/m2/50 năm. Đồng thời, BQL sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt đầu tư cơ sở hạ tầng, mời gọi nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lấp đầy KCN. Đặc biệt, khi nhà máy xử lý nước thải hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp DN tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong KCN theo chỉ đạo của Chính phủ”. Với những tín hiệu tích cực đầu năm mới cho thấy khả năng lấp đầy KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 rất khả quan.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết