13/03/2012 - 20:47

Nhiều thiết bị công nghệ độc đáo tại CeBIT 2012

Ảnh: Canberratimes

Tại Hội chợ công nghệ thông tin và truyền thông lớn nhất thế giới CeBIT 2012 vừa diễn ra ở Hanover (Đức), nhiều thiết bị công nghệ mới lạ đã được trình làng.

Công ty Tobii (Thụy Điển) “chào hàng” bộ trò chơi điện tử điều khiển bằng mắt. Theo đó, người chơi sẽ điều khiển một tàu vũ trụ băng qua các tiểu hành tinh nhưng không sử dụng máy điều khiển mà bằng đôi mắt của họ. Công nghệ dò chuyển động mắt IS-2S của Tobii giúp định vị nơi bạn đang nhìn trên màn hình máy tính. Phiên bản mới này có kích cỡ nhỏ hơn 75%, tiêu thụ năng lượng ít hơn 40% và giá rẻ hơn so với phiên bản trước đây. Cũng trong lĩnh vực điều khiển từ xa, công ty Neo Reflection (Hàn Quốc) ra mắt “chuột ngón tay” đầu tiên trên thế giới (ảnh 1). Nó là một thiết bị bé xíu đeo trên ngón tay người dùng, giúp điều khiển máy vi tính hoặc máy chiếu bằng cách chỉ ngón tay vào màn hình đặt trong bán kính 10m.

Ảnh: Laptopmag

Nhằm hỗ trợ những người làm vườn, Công ty Koubachi tại Zurich (Thụy Sĩ) đã chế tạo hệ thống cảm biến “sức khỏe” cây trồng. Chỉ cần cắm máy cảm biến cạnh cây hoa bạn yêu thích và lập trình dựa theo giống cây, thiết bị sẽ “chăm sóc” cây hoa của bạn bằng cách đánh giá độ ẩm, nhiệt độ và ánh nắng phù hợp để cây phát triển (ảnh 2). Máy sẽ gửi thông tin thu thập được qua điện thoại thông minh của người dùng và chỉ dẫn những điều cần làm như: tưới thêm nước, hạ nhiệt độ, thêm phân bón, thêm bóng râm... Hệ thống cảm biến này có giá bán lẻ là 109 euro/bộ.

Ảnh: Gizmodo 

Trở lại sau 1 năm vắng bóng, Công ty getDigital của Đức mang đến CeBIT 2012 nhiều sản phẩm mới lạ và độc đáo. Những người yêu thích các tác phẩm khoa học viễn tưởng kinh điển không thể bỏ qua chiếc dao cắt bánh pizza hoặc đồ khui nắp chai có hình phi thuyền Starship Enterprise trong bộ phim nổi tiếng “Star Trek” hoặc máy làm đá viên hình robot R2D2 trong phim “Star Wars”. Với những người mê ngủ, công ty giới thiệu chiếc đồng hồ báo thức laser có thể phát ra âm thanh cường độ cao vào thời điểm đã hẹn. Nó chỉ tắt khi có một tia laser chiếu vào “điểm đen” trên đồng hồ (ảnh 3), nghĩa là khi ấy chủ nhân của nó chắc hẳn đã thức dậy.

Công ty Satzuma (Anh), nổi tiếng với nhiều loại đồ chơi công nghệ cao, cũng trưng bày nhiều sản phẩm thú vị, trong đó có chiếc đồng hồ chạy bằng nước. Không cần pin, chỉ cần đổ nước đến mức cần thiết vào đồng hồ, điều chỉnh giờ trên màn hình là nó có thể hiển thị thời gian chính xác trong 6-8 tuần. Chiếc đồng hồ “thân thiện môi trường” này có giá chưa tới 11 euro. Một sản phẩm khác của công ty là chú gấu nhồi bông có chức năng giữ điện thoại hoặc máy hát nhạc MP3 và phát nhạc qua lòng bàn chân.

Đối với những người xem các thiết bị công nghệ là “vật bất ly thân”, Công ty Phoneclip (Hà Lan) giới thiệu một loại kẹp đặc biệt, có thể gắn máy tính bảng iPad hoặc điện thoại di động vào bất kỳ bề mặt nào. Chỉ cần bỏ ra khoảng 20 euro, bạn đã có thể dùng chiếc kẹp này giữ “dế yêu” ở ghi đông xe đạp, vô lăng xe hơi, xe đẩy trong siêu thị, thậm chí là quần áo thể thao.

Ảnh: Cnet

CeBIT luôn thu hút các công nghệ robot mới nhất và sự kiện năm nay cũng không ngoại lệ, với những người máy trình diễn các khả năng như hút bụi, làm sạch phòng ngủ, lấy chén dĩa đã rửa ra khỏi máy rửa chén hoặc phát họa chân dung của bạn... Tập trung sự chú ý trong dịp này là robot múa cột với kích cỡ như người thật, có thể biểu diễn theo điệu nhạc do một robot DJ tạo ra. Được biết, người máy “vũ công” này có giá 30.000 euro, được làm từ phế liệu và động cơ của các xe hơi cũ.

Một sản phẩm gây chú ý khác là “xe hơi tương lai” có khả năng tự xếp gọn lại còn 50 cm để chen vừa trong những không gian chật hẹp (ảnh 4). Nó cũng có thể giúp chủ nhân tránh kẹt xe bằng các máy cảm ứng chuyển động. Chiếc xe 2 chỗ, màu xanh đậm này chỉ mới là nguyên mẫu và được thiết kế bởi Trung tâm Trí thông minh nhân tạo của Đức.

THUẬN HẢI
(Theo AFP, Satzuma, Tobii)

Chia sẻ bài viết